Tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật về thuế diễn ra ở Hà Nội, đại diện công ty Ernst & Young Việt Nam cho rằng, quy định áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt trên xe gắn máy trên 125cc là 20% như hiện nay không còn phù hợp với thực tế.
Công ty Ernst & Young Việt Nam đề xuất bỏ thuế TTĐB đối với xe dưới 175cc.
Bởi trong điều kiện thực tế hiện nay, dòng xe 150cc là loại phương tiện phù hợp với phần đông người châu Á và địa hình Việt Nam. Bên cạnh đó, việc sản xuất xe tay ga 150cc không có nhiều sự khác biệt so với xe tay ga 125cc ngoại trừ dung tích động cơ. Hơn nữa, dòng xe tay ga 150cc cũng không còn được coi là hàng hóa xa xỉ mà cũng khá tương tự như xe 125cc.
Công ty Ernst & Young Việt Nam còn phát biểu tại Hội thảo, theo quy định của Chính phủ về việc cấp giấy phép lái xe cho các loại xe mô tô 2 bánh dung tích dưới 175cc là như nhau và không có hạn chế. Xe có dung tích trên 125cc phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên cũng phần nào làm ảnh hưởng tới doanh thu của các công ty sản xuất xe máy trong nước.
Công ty Ernst & Young Việt Nam cho rằng chỉ nên áp dụng thuế đối với xe từ 175cc trở lên.
Từ những phân tích trên, công ty Ernst & Young Việt Nam kiến nghị ban soạn thảo Luật sửa đổi cân nhắc về đề theo hướng chỉ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe gắn máy có dung tích từ 175cc trở lên.
Phản hồi lại đề xuất trên ngay tại Hội thảo, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, nếu quy định xe từ 175cc trở lên mới chịu thuế TTĐB thì chúng ta vi phạm nguyên tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).
Hiện đây mới chỉ là đề xuất của công ty Ernst & Young Việt Nam.
Ông Thi phát biểu: “Khi đưa xe máy vào diện chịu thuế TTĐB, chúng tôi đã đề xuất lại chịu thuế là 175cc trở lên vì trước đây chúng ta cấm cả nhập và lưu hành. Tuy nhiên, quy định như vậy sẽ vi phạm nguyên tắc của WTO về phân biệt đối xử”.
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), ông Phạm Đình Thi cũng cho biết thêm: “Về mặt lý thuyết, về mặt pháp luật không thấy gì nhưng phía đại sứ quán Mỹ người ta phản hồi ngay, họ nói là thực tế đánh vào các nhà xuất khẩu nước ngoài vì Việt Nam chưa sản xuất được loại xe này, trong đó có Mỹ với sản phẩm xe Harley”.
Để đề án này được thông qua sẽ còn gặp rất nhiều trở ngại.
Để đề án này được thông qua sẽ còn gặp rất nhiều trở ngại. Tuy nhiên, với ngành công nghiệp moto tại Việt Nam đang rất phát triển thì chúng ta hoàn toàn có quyền để hy vọng.
Thuế tăng: Xe hơi giá rẻ - Sẽ mãi chỉ là giấc mơ
(Techz.vn) Xe hơi giá rẻ, có lẽ vẫn là một điều xa vời đối với người tiêu dùng Việt. Không ít người đã chờ đợi xe sẽ giảm giá khi mức thuế xuất được cam kết giảm từ 1/7 đối với những loại xe có dung tích dưới 1.5L. Thế nhưng, sự thật thì ô tô nhập khẩu lại đồng loạt tăng giá cả trăm triệu đồng.rnrn