Điểm nhấn về công nghệ của Nissan Leaf 2018 là hệ thống Intelligent Driving, bao gồm lái bán tự động ProPilot, đỗ xe tự động ProPilot Park và chế độ dùng 1 bàn đạp e-Pedal.
Sau 7 năm ra mắt, mẫu xe điện bán chạy Nissan Leaf cuối cùng cũng được bổ sung thế hệ mới. Trước thềm triển lãm Frankfurt 2017, hãng Nissan đã công bố thông tin chi tiết của mẫu xe điện này.
Theo hãng Nissan, Leaf 2018 "là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt tiên tiến nhất thế giới". Bước sang thế hệ mới, Nissan Leaf được bổ sung thiết kế khác biệt và công nghệ hiện đại hơn.
"Trái tim" của Nissan Leaf 2018 là mô-tơ điện có công suất tối đa 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Hai con số này đã tăng 38% và 26% so với Leaf cũ.
Nguồn cung cấp điện cho mô-tơ là cụm pin lithium-ion với 40 kWh, tăng 67% về mật độ năng lượng. Sau khi được sạc đầy, cụm pin này cho phép Nissan Leaf 2018 hoàn thành quãng đường 400 km theo thử nghiệm tại Nhật Bản và 278 km ở châu Âu. Tại Mỹ, phạm vi hoạt động của Nissan Leaf 2018 có thể chỉ dừng ở con số 241 km.
Theo hãng Nissan, thời gian sạc đầy pin cho Leaf 2018 là 8 giờ với nguồn 6 kW. Thời gian này sẽ tăng lên gấp đôi với nguồn 3 kW. Nếu người lái dùng hệ thống sạc CHAdeMO, cụm pin sẽ đầy 80% trong 40 phút.
Xe điện thường chạy rất êm nhưng vì không có động cơ nên tiếng gió lọt vào nội thất sẽ khá rõ. Hãng Nissan đã cải thiện điều này bằng thiết kế ngoại thất khí động học hơn giúp giảm tiếng gió. Bản tiếng tiếng động cơ mô-tơ điện của Nissan Leaf 2018 cũng đã được giảm đáng kể.
Tuy nhiên, điểm nhấn về công nghệ của Nissan Leaf 2018 phải là hệ thống Intelligent Driving, bao gồm lái bán tự động ProPilot, đỗ xe tự động ProPilot Park và chế độ dùng 1 bàn đạp e-Pedal. Với ProPilot, Nissan Leaf 2018 có thể tự động điều chỉnh khoảng cách an toàn với xe phía trước, sử dụng tốc độ do người lái thiết lập sẵn, dao động từ 30-100 km/h.
Chưa hết, hệ thống này còn giúp xe tự đánh lái, chạy ở giữa làn đường và phanh để dừng hẳn khi cần. Hệ thống sẽ tiếp tục giữ nhấn chân phanh cho đến khi người lái can thiệp. Khi cần tái khởi động hệ thống, người lái chỉ cần chạm vào công tắc hoặc nhấn nhẹ chân ga.
Trong khi đó, tính năng ProPilot Park sử dụng 4 camera và thông tin từ 12 cảm biến siêu âm đặt quanh xe để Nissan Leaf 2018 cí thể tự đỗ. Tính năng này sẽ tìm kiếm chỗ đỗ, tăng tốc, phanh, điều chỉnh tay lái, đổi số và bật phanh đỗ xe hoàn toàn tự động.
Tiếp đến là e-Pedal giúp người lái dịch chuyển, tăng tốc, giảm tốc, dừng và giữ xe lại chỉ bằng bàn đạp ga. Ở chế độ lái 1 bàn đạp, người điều khiển chỉ cần nhả chân ga khi muốn giảm tốc. Nói cách khác, người lái không cần dùng đến bàn đạp phanh. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái vẫn phải dùng đến bàn đạp phanh. Tuy nhiên, theo hãng Nissan, chỉ cần e-Pedal là đủ cho 90% nhu cầu của người lái.
Về an toàn, Nissan Leaf 2018 có hệ thống Safety Shield, bao gồm can thiệp làn đường thông minh, cảnh báo chuyển làn đường, phanh khẩn cấp thông minh, cảnh báo điểm mù, nhận diện biển báo giao thông, cảnh báo giao thông phía sau, quan sát toàn cảnh, phát hiện đối tượng chuyển động và hỗ trợ khẩn cấp trong trường hợp nhầm chân phanh/chân ga.
Bên ngoài, Nissan Leaf 2018 sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ IDS Concept đã trình làng trong triển lãm Tokyo 2015. Đồng thời, Nissan Leaf 2018 chia sẻ ngôn ngữ thiết kế chung với March nhưng trông thể thao và linh hoạt hơn.
Trên đầu Nissan Leaf 2018 cũng xuất hiện lưới tản nhiệt V-Motion quen thuộc, đèn hình boomerang và nóc như nằm lơ lửng. Sau lưới tản nhiệt là bề mặt màu xanh dương như dấu hiệu nhận biết cho xe điện.
Cổng sạc nghiêng 45 độ mới nằm trong đầu xe giúp người lái không cần phải gập lưng xuống khi thao tác.
Bên trong Nissan Leaf 2018 xuất hiện nội thất không quá cấp tiến nhưng thông minh. Nội thất của Nissan Leaf 2018 tập trung vào tầm nhìn, sự rộng rãi và tiện dụng.
Tương tự lưới tản nhiệt, trong Nissan Leaf 2018 có một số chi tiết màu xanh dương đặc trưng cho xe điện như đường chỉ khâu, nút bấm khởi động máy và cần số. Ngoài ra, hãng Nissan còn cài sẵn phim khởi động để chào đón người lái.
Cụm đồng hồ của Nissan Leaf 2018 kết hợp giữa kỹ thuật số và analog với màn hình màu 7 inch.
Trong khi đó, màn hình của cụm điều khiển trung tâm hiển thị những thông tin như hệ thống âm thanh và định vị.
Bên cạnh đó là ứng dụng kết nối với điện thoại thông minh để người lái giám sát tình trạng sạc, lên kế hoạch sạc, tìm trạm sạc gần nhất hoặc chỉnh nhiệt độ trước khi vào xe.
Cuối cùng là khoang hành lý có thể tích 435 lít, thuộc dạng lớn nhất phân khúc hatchback cỡ C. Khoang hành lý có thể chứa được 2 va ly cỡ lớn hoặc 3 cỡ trung.
Dự kiến, Nissan Leaf 2018 sẽ được bày bán tại Nhật Bản vào tháng 10 năm nay với giá khởi điểm 3.150.360 Yên, tương đương 657,5 triệu Đồng. Đến tháng 1 năm sau, mẫu xe điện này mới được bán tại Bắc Mỹ và châu Âu.
Toyota Camry 2017 giá từ 795 triệu đồng ra mắt thị trường
(Techz.vn) Toyota Camry 2017 đã được ra mắt từ tháng 8 tại Thái Lan và hôm qua nó đã được giới thiệu chính thức tại thị trường Malaysia với mức giá từ 148.600 - 169.900 RM, tương đương 795 - 909 triệu đồng, đây là một tin vui cho thị trường Việt Nam vì đến năm 2018 thuế nhập khẩu xe từ thị trường ASEAN về mức 0%.