Dừng xe, bật đèn cảnh báo và cài số lùi
Thông thường mỗi loại xe có cách lùi khác nhau. Cho dù là bạn đang điều khiển xe số sàn hay số tự động thì nguyên tắc đầu tiên cần thực hiện là dừng xe, bật đèn cảnh báo và cài số lùi. Ngoài ra, hãy luôn nhớ đạp phanh trong suốt bước đầu lùi xe.
Chỉnh gương
Chỉnh gương chiếu hậu là việc làm không thể thiếu trong quy trình lùi xe. Việc chỉnh gương chiếu hậu giúp người điều khiển xe quan sát tốt hơn các vật ở phía sau. Do đó, trước khi lùi xe vào chuồng các bạn nên nhớ thực hiện điều này.
Có nên quay đầu lại hay không?
Có nên quay đầu lại hay không là đề tài tranh cãi muôn thủa của các tài xế. Việc quay đầu lại giúp các tài xế có được góc quan sát tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể quan sát khu vực phía sau thông qua gương chiếu hậu.
Thông thường, thiết kế gương chiếu hậu ngoài là gương cầu lồi. Do đó, khoảng cách trong gương giữa các vật thể xa hơn so với thực tế bên ngoài. Điều đó có nghĩa là các vật phía sau có khoảng cách gần hơn so với khoảng cách hiển thị trên gương. Nắm được điều này sẽ giúp các tài xế chủ động hơn khi lùi xe và tránh xảy ra va chạm.
Lái chậm
Số lùi thường khỏe hơn so với những số khác trong hộp số. Nghĩa là cùng mức nhả côn, đạp ga như nhau nhưng số lùi lúc nào cũng chạy nhanh hơn số một. Hơn nữa khi lùi xe tầm nhìn rất hạn chế, vì vậy tốt nhất chúng ta nên di chuyển chậm để có thể dễ dàng xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.
Trái là phải, phải là trái
Một nguyên tắc khi lùi xe vào chuồng là “trái là phải, phải là trái”. Nếu bạn chưa quen với nguyên tắc này thì hãy thận trọng. Bởi chỉ cần một sai lầm nhỏ thôi cũng có thể khiến xe xảy ra va chạm.
Tiến bán lưng, lùi bám bụng
Khi tiến và lùi xe ở đường hình chữ S hay đường zích zắc chúng ta luôn nhớ quy tắc này. Khi tiến hãy bám vào bên cua rộng hơn. Chẳng hạn khi tiến và muốn cua trái thì bám phải, ngược lại cua phải bám trái. Nếu lùi xe thì lùi phải bám phải và lùi trái bám trái.
Để dễ hình dung cho nguyên tắc “tiến bám lưng, lùi bám bụng” chúng ta có thể coi khúc cua giống như một cô gái đang co người nằm nghiêng (quay phải hoặc quay trái), lưng cô gái chính là mép rộng ngoài, bụng chính là mép hẹp trong. Khi tiến cần bám lưng cô gái, tức bám theo mép ngoài. Khi lùi thì bám bụng tức bám mép hẹp để tạo không gian phía lưng không bị quẹt đầu.
Khi di chuyển trên khúc cua hẹp nhưng phân làn, lưng và bụng chỉ tính cho làn mà xe đang di chuyển. Không tính cho cả đường bởi như thế dễ dẫn tới đấu đầu với xe di chuyển ngược chiều.
Tổng hợp