Bản tin VTV: Máy bay, tàu Việt Nam tích cực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
Chuyện không ai muốn nghĩ tới, đó là chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị trục trặc và buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Tuy nhiên, nếu khả năng đó xảy ra, chúng ta phải xem xem liệu có khả năng còn người sống sót hay không.
Cùng chúng tôi điểm lại một vài vụ tai nạn trên biển trước đây với các kịch bản rất khác nhau.
Máy bay gẫy đôi trên biển, không ai thiệt mạng
Ngày 13/4/2013, 108 hành khách và đội bay của hãng hàng không giá rẻ Lion Air đã hút chết một cách hy hữu khi chiếc máy bay Boeing 737-800 mới mua được một tháng lao xuống biển và gãy đôi.
Trong vụ này, 45 người bị thương được đưa vào bệnh viện nhưng không ai có thương tích nghiêm trọng.
Ban đầu, đội điều tra cho rằng máy bay bị trượt quá đường băng trước khi lao xuống biển. Tuy nhiên, ông Edward Sirait - phát ngôn viên của Lion Air lại cho biết chiếc máy bay này chưa kịp tới đường băng đã đập thẳng bụng xuống mặt biển.
Bà Dewi – một hành khách người Pháp kể lại với phóng viên AP trong bệnh viện với 2 vết thương nhẹ trên đầu và vai: "Khi tôi nhìn ra cửa sổ thì chợt nhận ra, bên dưới đã là sóng biến và cuối cùng lao thẳng xuống. Tôi vội vã vứt hết hành lý và chạy ra cửa thoát hiểm”
Lion Air là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của Indonesia, bắt đầu bay từ năm 2000 và nay chiếm đến khoảng 50% thị trường trong nước. Từ năm 2002 đến nay, hãng xảy ra 6 vụ tai nạn, trong đó có 4 chiếc Boeing 737. Năm ngoái zion Air đang nằm trong danh sách cấm bay đến châu Âu vì chưa đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.
Sự cố trên Đại Tây Dương, 228 người thiệt mạng
Ngày 1/6/2009, chiếc máy bay Airbus A330 mang số hiệu 447 thuộc hãng hàng không Pháp Air France chở 228 người, đang trong hành trình từ Brazil tới Pháp, đã mất tích khi bay qua Đại Tây Dương.
Khoảng 4 tiếng sau khi cất cánh, máy bay đã gửi tín hiệu tự động báo hiệu các sự cố về điện trong lúc đang bay qua vùng nhiễu động không khí mạnh. Chiếc Airbus đã mất liên lạc với mặt đất khi bay qua Đại Tây Dương, khiến công tác tìm kiếm máy bay càng trở nên khó khăn. Phát ngôn viên Brigitte Barrand của Air France cho hay, máy bay chở 216 hành khách - trong đó có 7 trẻ em và một trẻ sơ sinh, cùng 12 thành viên phi hành đoàn. Các phi công trên chuyến bay đều là những người có nhiều kinh nghiệm.
Những người có mặt trên máy bay thuộc 31 quốc tịch, Đây là vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại về người nhiều nhất liên quan tới một chiếc máy bay của Air France trong lịch sử 75 năm của hãng này.
Hành khách rơi xuống biển từ máy bay
Một hành khách đen đủi đã rơi từ máy bay xuống biển khi nó đang bay gần bờ biển Miami, Florida lúc 13h30' chiều 14/11/2013. Lúc tai nạn xảy ra, máy bay đang ở độ cao 609 m. Phi công thông báo với kiểm soát không lưu ngay sau khi phát hiện hành khách biến mất khỏi máy bay.
Phi công chính đã xác nhận với đài không lưu rằng: Ông ấy (vị khách) mở cửa sau và rơi khỏi máy bay ngay sau đó”. Lực lượng Bảo vệ bờ biển và đội cứu hộ trên không Miami đưa các phương tiện cứu trợ tới tìm kiếm người đàn ông xấu số còn chiếc máy bay đáp khẩn cấp xuống sân bay Tamiami. Điều ngạc nhiên, là không ai trong phi hành đoàn có thể xác định chính xác số hành khách có mặt trên máy bay lúc xuất phát.
Hạ cánh nhầm xuống nước
Ngày 22/11/1968, chiếc máy bay Douglas DC-8 của hãng hàng không Japan Airlines (Nhật Bản) cất cánh từ sân bay quốc tế Tokyo đến sân bay quốc tế San Fancisco của Mỹ đã hạ cánh nhầm xuống vịnh San Francisco (Mỹ).
Kết quả điều tra cho thấy, do sương mù dày, cơ trưởng xác định nhầm vị trí đường băng. Tuy nhiên, cú hạ cánh này lại may mắn tới độ 96 hành khách và 11 thành viên đội bay không ai bị thương. Nhưng, sau này, Japan Airlines đã phải chi 4 triệu USD để sửa chữa những hư hỏng.
Tai nạn thảm khốc trên sông Mekong
6h giờ chiều 16/10/2013, chiếc máy bay ATR72 của hãng Hàng không Quốc gia Lào lao xuống sông Mekong tại địa phận thị xã Pakse, tỉnh Champasak, miền Nam Lào. Toàn bộ 44 hành khách và phi hành đoàn 5 người đã thiệt mạng. Trong số những người thiệt mạng có 5 người gốc Việt.
Chiếc máy bay cất cánh vào lúc 14 giờ 45 (7 giờ 45 GMT) từ thủ đô Vientiane đến thành phố Pakse thuộc tỉnh Champasak, quãng đường dài 467km dự kiến kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ; tuy nhiên đã bị rơi cách phi trường khoảng 8 km. Trước đó, chuyến bay này đã bị hoãn hơn 1 giờ do thời tiết xấu. Pakse là điểm dừng đầu tiên cho các chặng du lịch tới các vùng miền Nam Lào xa hơn.
Theo CNN, khi chiếc máy bay xấu số chuẩn bị hạ cánh trong điều kiện thời tiết không được tốt, bất ngờ một cơn gió mạnh bốc lên cuốn chiếc máy bay về phía sông MeKong.
Vậy là đa phần các vụ hạ cánh khẩn cấp đều có thương vong, tuy nhiên đó là điều chúng ta hoàn toàn không mong muốn. Cùng cầu nguyện rằng nếu thực sự có sự cố xảy ra, các phi công đã bình tình xử lý và giúp chiếc máy bay hạ cánh một cách an toàn nhất có thể.
Đọc thêm: Hải quân Mỹ điều phương tiện gì tìm kiếm máy bay mất tích?
Theo: Tổng hợp