Xe A-Z

Mua xe Mazda chưa đầy 1 năm thì hỏng nặng: Thaco đổ lỗi người dùng, khách hàng doạ kiện

Mua xe Mazda chưa đầy 1 năm thì hỏng nặng: Thaco đổ lỗi người dùng, khách hàng doạ kiện

Liên quan đến vụ việc chiếc Mazda BT-50 của khách hàng Phan Văn Thông bị hư hỏng sau chưa đầy một năm sử dụng nhưng nhà phân phối lại từ chối bảo hành, mặc dù các bên liên quan đã vào cuộc, từ Đại lý tại địa phương, Nhà phân phối cho tới Cục Quản lý cạnh tranh nhưng sự việc vẫn chưa ngã ngũ. Sau 3 tháng chờ giải quyết, anh Thông quyết định kiện nhà phân phối.

Ảnh: NVCC

Chúng tôi xin tóm tắt lại vụ việc như sau: 

- Tháng 4/2015, anh Thông mua chiếc ô tô hiệu Mazda BT-50 2.2 AT từ đại lý Mazda Vinh.

- Ngày 16/ 3/2016, khách hàng này chạy xe từ Bình Định về Huế, tuy nhiên khi đến địa phận Quảng Trị, chiếc Mazda BT-50 gặp sự cố. Biểu hiện là có tiếng động mạnh trong xe, kiểm tra thì thấy dầu nhớt loang lổ trong khoang máy, tràn cả ra ngoài đất. Chiếc xe nhanh chóng được cứu hộ đưa về Mazda Quảng Trị.

- Ngày hôm sau (17/3/2016), chiếc xe được thợ kỹ thuật của Mazda kiểm tra, phát hiện xe bị gãy tay biên số 2, rơi ra ngoài một khúc. Mazda Quảng Trị làm biên bản mở nắp máy.

- Sau khi kiểm tra và phát hiện lốc máy bị thủng, thợ kỹ thuật kết luận xe đã bị ngập nước trước đó dẫn đến cong tay biên. Với kết luận này, Mazda từ chối bảo hành cho chiếc xe.

- Anh Thông khẳng định xe chưa từng bị ngập nước, phủ nhận kết luận trên và yêu cầu chứng minh rõ ràng.

- Trong quá trình chờ kết luận chính thức, Mazda Quảng Trị gửi báo giá sửa chữa với số tiền 67 triệu đồng, tuy nhiên anh Thông từ chối, yêu cầu phải được bảo hành.

- Đến cuối tháng Ba vẫn chưa nhận được câu trả lời xác đáng từ Mazda Vinh và Mazda Quảng Trị, khách hàng gửi đơn lên nhà phân phối.

- Sang tháng Tư, nhà phân phối Thaco kết luận xe hỏng do ngập nước, kiên quyết từ chối bảo hành. Anh Thông gửi đơn lên Cục Quản lý cạnh tranh.

- Ngày 13/5/2016, Phó TGĐ Thaco Bùi Kim Kha gửi công văn trả lời, giữ nguyên quan điểm “không bảo hành” do xe đã ngập nước. Thaco đề nghị hỗ trợ một phần chi phí sửa chữa nhưng anh Thông không đồng ý.

- Vụ việc kéo dài đến nay (hơn 3 tháng) vẫn chưa được giải quyết khiến khách hàng này vô cùng bức xúc. Chia sẻ trên một diễn đàn về xe, anh Thông cho biết đã gọi điện trực tiếp cho Chủ tịch Tập đoàn Thaco nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Anh đang tiến hành làm đơn kiện đơn vị này.

Anh Thông trong ngày mua xe. Ảnh: FBNV

Trong diễn biến mới nhất, tờ Chất lượng Việt Nam – trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học & Công nghệ đã đăng tải đoạn phỏng vấn với một lãnh đạo có liên quan đến vụ việc trên.

Người được hỏi là ông Trần Vũ Sơn – Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Phụ tùng Thaco PC.

Theo đó, ông Sơn rất lấy làm tiếc vì rủi ro đối với xe và khách hàng, tuy nhiên công ty phải tuân thủ theo các điều kiện và chính sách kinh doanh và dịch vụ hậu mãi của Mazda từ Nhật Bản.

Dựa vào các dấu vết và bằng chứng khoa học, đơn vị này kết luận xe của khách hàng đã bị ngập nước, điều này nằm ngoài phạm vi bảo hành. Tuy nhiên khách hàng không đồng ý.

Ông Sơn cũng cho biết, sẽ không từ chối một bên giám định thứ ba. Thaco mong muốn thương lượng với khách hàng một cách thiện chí, tuy nhiên trong điều kiện bất khả kháng và khách hàng đệ đơn ra toàn, công ty này sẵn sàng tuân thủ theo pháp luật. 

Tổng hợp từ tạp chí chất lượng Việt Nam.