Tin liên quan:
- Amazon chính thức bước vào lĩnh vực quảng cáo di động, thách ...
- Quảng cáo trên di động đi về đâu - Techz.vn
- Quảng cáo trên Mobile: Tiền đến từ đâu và như thế nào? - Techz.vn
Tuy nhiên, với việc vẫn “bê nguyên” những hình thức quảng cáo truyền thống từ môi trường máy tính, sang môi trường di động, thì thực sự quảng cáo banner trên mobile đang bị chính người tiêu dùng làm lơ, vì sự phiền toái của nó.
Nóng lên từng ngày ...
Theo một báo cáo của eMarketer gần đây, ngân sách quảng cáo trực tuyến trên nền tảng PC được dịch chuyển sang quảng cáo trên di động một cách rất nhanh chóng, vượt xa mức ngân sách được dự đoán trước đó. Riêng tại Mỹ, mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên smartphone và tablet đã đạt tới con số 178,3 % trong vòng 1 năm, từ 12/2011-12/2012 ( Theo số liệu eMarketer, March 2013). Chính điều này cũng đã khiến các chuyên gia thế giới đang phải thay đổi lại các dự đoán trong bản dự báo quảng cáo di động năm 2013 của mình.
Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng mạnh của số lượng người truy cập Internet qua di động, cùng sự gắn bó mang tính cá nhân giữa người sử dụng với những chiếc smartphone, cũng đã khiến cho các loại hình quảng cáo trên di động trở nên bùng nổ và không ngừng nóng lên từng ngày. Chính vì vậy, ngày càng nhiều nhà cung cấp quảng cáo trên đi động trong, cũng như ngoài nước, đã và đang “chạy đua vũ trang” để nhảy vào thị trường hết sức tiềm năng này.
... nhưng vẫn bị “ngó lơ”!
Hình thức quảng cáo phổ biến và được quan tâm nhiều nhất hiện nay cùng với sự nóng lên của thị trường chủ yếu vẫn là quảng cáo hiển thị trên di động, bao gồm các dạng quảng cáo: hình ảnh, video, text, richmedia như CPD, CPM, CPC.
|
Bản chất thú vị của quảng cáo trên di động là có thể hiện hữu, luồn lách đến cả những giây phút riêng tư nhất của khách hàng, bởi đây là thiết bị gắn bó và mang tính cá nhân hơn bất cứ phương tiện công nghệ nào khác, nhưng vô hình chung cũng chính vì thế mà nó lại cũng rất dễ gây ra những phiền toái cho người sử dụng.
Người tiêu dùng thực sự không muốn bị gián đoạn, và bị làm phiền bởi những thứ không mang lại lợi ích cho họ. Với một màn hình quá bé so với máy tính hay cho dù là các kích cỡ được nâng cấp lớn hơn như 3,5 inch của IPhone 4, đến 4 inch ở Iphone 5 và 5,3 inch trên Samsung Galaxy Note I ... thì việc đặt một banner để thu hút sự chú ý, thường choán một phần lớn diện tích màn hình điện thoại, ít nhiều vẫn khiến người dùng khó chịu.
Chắc chắn quảng cáo theo cách này không phải là một phương án tích cực mà các doanh nghiệp, thương hiệu có uy tín muốn áp dụng. Xét về lâu về dài, hình thức quảng cáo banner trên di động sớm muộn cũng sẽ rơi vào tình trạng chung của quảng cáo banner online truyền thống trên PC là nội dung nhàm chán, thiếu sáng tạo, và dễ chìm nghỉm trong hàng loạt quảng cáo hỗn loạn, rối mắt.
Quảng cáo trả thưởng – đôi bên cùng có lợi - giải pháp cho thị trường?
Thị trường người tiêu dùng trên di động vẫn còn hết sức tiềm năng, và việc giải được bài toán khai thác hiệu quả nhóm khách hàng này là yêu cầu tối cần thiết cho các doanh nghiệp trong thời gian tới. Các hình thức quảng cáo di động mới chắc chắn cần nhiều sự sáng tạo hơn, không nên bó hẹp với những công cụ quảng cáo giản đơn, và những hình thức quảng cáo hiển thị truyền thống được bê nguyên từ quảng cáo bandrol ngoài trời lên máy PC, laptop trước đây, rồi lại từ PC, laptop lên thiết bị di động.
Các nhà cung cấp quảng cáo trên di động Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi những bài học thành công của thế giới từ: Pandora, The Weather Channel, Sephora hay Groupon Korea, Kia của Hàn Quốc.
Đơn cử như mới đây, Groupon Korea của Hàn Quốc đã áp dụng một hình thức quảng cáo mới hết sức thông minh, cho phép người dùng chủ động lựa chọn trong việc xem quảng cáo của nhãn hàng vào thời điểm mong muốn cũng như địa điểm thuận tiện nhất cho họ. Mô hình quảng cáo mới này dựa trên việc trả thưởng cho người dùng khi xem quảng cáo và thực hiện các tương tác theo yêu cầu của nhà quảng cáo có tên gọi Reward – based mobile advertising (Quảng cáo trả thưởng).
Hình thức quảng cáo này giúp thực hiện khá hiệu quả và nhanh chóng các mục tiêu marketing, mà không hề làm phiền người tiêu dùng các thiết bị di động. Ở đây, mục tiêu của Groupon là thu thập email cho kế hoạch marketing tiếp theo, và chỉ trong một thời gian ngắn họ đã thu được hơn 100,000 email, trong số đó có đến 16% số người đã đăng ký làm thành viên và mua hàng của họ. Một con số vô cùng ấn tượng!
Đây cũng là một tin tốt với các nhà phát triển game hay ứng dụng trên mobile, ngoài việc có những sản phẩm đáp ứng các mục tiêu marketing cho hầu hết các nhãn hàng, mô hình này cũng trờ thành hiện tượng ở Hàn Quốc, khi là giải pháp tốt nhất đối với việc thương mại hóa ứng dụng hay game trên điện thoai di động với tốc độ rất nhanh ví dụ: trò chơi Frontline Commando của Công ty Glu Game từ vị trí rất xa vượt lên vị trí số 3 trong bảng xếp hạng chỉ sau 24 giờ thực hiện chương trình marketing theo mô hình này.
Những hình thức quảng cáo trả thưởng cho người xem quảng cáo (reward – based mobile advertising) hấp dẫn này có lẽ sẽ sớm được đưa vào áp dụng tại Việt Nam trong thời gian tới. Với khả năng thu hút dược sự chú ý thật sự của một lượng lớn khách hàng tiềm năng, thì hình thức quảng cáo này hứa hẹn sẽ sớm giành được nhiều sự quan tâm của các nhà quảng cáo và cộng đồng những người làm marketing. Và biết đâu, đó sẽ chính là tương lai của ngành quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam, thay cho các hình thức quảng cáo hiển thị?
Xem thêm: Quảng cáo trực tuyến - Cuộc chiến mới của Google và Facebook