(Techz.vn) Quảng cáo một đằng bảo hành một nẻo, đó là thực trạng chung của rất nhiều các cửa hàng điện thoại xách tay hiện nay.
Theo đơn khiếu nại của anh Hoàng Văn Hòa (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) gửi tới Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINATAS): Ngày 26/8/2013 anh Hòa đến chi nhánh Viettable (182 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q1, TP.HCM) mua điện thoại Samsung Galaxy S4 màu trắng, bản 32Gb, hàng xách tay của nhà mạng Docomo (Nhật), với giá tiền là 11.900.000 đồng. Máy mới tinh và được Viettable cam kết bảo hành 12 tháng.
Nhưng sau khi sử dụng được khoảng hơn 20 ngày trong lúc đang sạc chiếc điện thoại cao cấp này đã bị nứt màn hình và không sử dụng được phần cảm ứng phía trên. Ngay lập tức anh Hòa mang máy tới nơi mua hàng để bảo hành, đại diện Viettable nhận máy và hẹn sau 3 ngày trả lời. Nhưng mãi đến sau hơn 1 tuần nhân viên của Viettable gọi điện thông báo điện thoại của anh Hòa không được bảo hành và đề nghị nếu chịu thay màn hình mới chính hãng của Docomo giá 4,5 triệu đồng cả khung viền. Còn nếu không đồng ý với giá này thì sau 3 ngày nữa đến nhận máy về và nếu ra ngoài thay màn hình sẽ không được bảo hành máy nữa.
Bên cạnh ưu điểm là giá cả cạnh tranh, người mua điện thoại xách tay sẽ phải đối mặt với những rủi ro không nhỏ.
Vì không muốn máy bị mất chính sách bảo hành nên anh Hòa đã chấp nhận thay màn hình Docomo với giá mà Viettable đưa ra. Sau đó hơn 1 tháng anh Hòa mới được gọi đến nhận điện thoại nhưng khi nhân viên kỹ thuật đưa máy anh Hòa thấy ngạc nhiên và hỏi tại sao không phải màn hình Docomo mà là màn hình khác, mà cửa hàng này cũng không thay bo như đã thỏa thuận mà còn làm trầy xước viền điện thoại một miếng to, khe màn hình hở nhiều. Lúc này anh được nhân viên kỹ thuật giải thích do không đặt được màn hình Docomo nên thay màn hình này cho nên nó không được khít, nếu không đồng ý thì bên công ty sẽ thay lại màn hình cũ trả lại và không chịu đồng ý bảo hành điện thoại nữa.
Lúc đó anh Hòa sợ nếu thay lại màn hình cũ có khi bị phá máy rồi trả lại cho nên anh quyết định lấy máy. Nhưng anh yêu cầu tính lại giá màn hình vì màn hình Samsung Galaxy S4 Việt Nam chính hãng giá chỉ 2,7 triệu đồng, sau khi thương lượng kéo dài Viettable mới chịu chia đôi phần chênh lệch 1,8 triệu đồng. Rốt cuộc anh Hòa phải thay màn hình với với giá 3,6 triệu đồng (đắt hơn 900.000 đồng) trong khi máy vẫn còn trong thời hạn bảo hành.
Chưa hết sau khi mang về sử dụng được khoảng 6 ngày thì điện thoại tiếp tục gặp trục trặc vì không sử dụng được phím back. Anh mang quay trở lại chỗ mua để sửa phím back thì hơn 10 ngày sau Viettable thông báo máy này không được bảo hành và phí sửa phím back là 1,2 triệu đồng mỗi bên chịu một nửa.
Vụ việc chiếc Galaxy S4 của anh Hòa là lời cảnh báo cho tất cả người tiêu dùng.
Quá bức xúc vì mua máy mới 100% sử dụng chưa đầy 1 tháng nhưng thời gian mang đi bảo hành lại lên đến hơn 2 tháng, máy bị lỗi trong thời gian bảo hành mà phải chịu tới 4,2 triệu đồng tiền sửa chữa. Anh Hòa đã làm đơn khiếu nại tới VINATAS. Trao đổi với ICTnews vào chiều 6/12, anh Hòa cho biết, cho đến hôm nay điện thoại của anh vẫn nằm ở Viettable vì chưa thống nhất được chi phí sửa phím back.
Trong thư trả lời VINATAS, ông Trần Anh Quân - Trưởng cửa hàng của Viettable trình bày, có 3 vấn đề về sự cố của anh Hòa. Ông Quân cho rằng anh Hòa đã sử dụng máy không đúng cách, khi sạc anh đã sử dụng nguồn điện quá mức dẫn tới việc màn hình bị cháy và loang lổ khắp màn hình. Viettable đã giải thích cho anh về sử dụng nguồn điện sạc không ổn định mới gây ra vấn đề này, vì nếu để máy sạc đúng cách thì không thể có chuyện màn hình bị loang lổ và cháy các pixel của màn hình như vậy được. Anh Hòa cũng đồng ý điều đó và đã đồng ý thay màn hình. Việc Viettable nói anh Hòa đi thay chỗ khác sẽ không bảo hành máy là đúng vì như vậy Viettable không thể đảm bảo chất lượng máy nữa.
Đồng thời, theo ông Quân, màn hình của máy Samsung Galaxy S4 của Nhật có đính kèm anten, khác hẳn màn hình chính hãng của Samsung, việc họ báo giá với với Hòa giá rẻ hơn là vì hàng chính hãng ở Việt Nam không có ăng ten. Điều đó dẫn tới Viettable phải nhờ một bên thứ 3 uy tín để thay bằng cách dùng màn hình chính hãng thay đổi thêm cấu trúc để có thể vừa vào màn hình hiện tại và chắc chắn phải có một số chỗ hở rất nhỏ do không thể vừa 100% được.
Thêm vào đó, sau khi anh Hòa đem về sử dụng thì xuất hiện một lỗi là nút back không sử dụng được, Viettable kiểm tra thì phát hiện lỗi này là do ảnh hưởng từ lỗi lúc trước do ảnh hưởng của nguồn điện, Viettable đã giải thích nhưng anh Hòa nhưng anh vẫn khăng khăng không hiểu. Ông Quân còn cho rằng, giải thích các vấn đề về kĩ thuật với khách hàng rất khó nên Viettable đề nghị chịu một nửa chi phí cho khách hàng vì muốn làm vừa lòng chứ đây không phải là lỗi do máy nên bên bán không thể nào chịu hết chi phí được.
Trước vụ việc này, bà Nguyễn Thu Giang – đại diện VINATAS cho rằng: Sản phẩm bị lỗi sau 20 ngày sử dụng thì Viettable nên xem xét kỹ chất lượng sản phẩm khi cung cấp ra thị trường. Chiếc điện thoại của anh Hòa bao gồm máy và các linh kiện kèm theo (có bao gồm bộ sạc), anh Hòa sử dụng nguồn điện dân dụng hàng ngày. Do vậy, lí do Viettable đưa ra: "anh Hòa đã sử dụng máy không đúng cách là khi sạc anh đã sử dụng nguồn điện quá mức dẫn tới việc màn hình bị cháy và loang lổ khắp màn hình" là chưa phù hợp. Hiện nay VINATAS tiếp tục đề nghị Viettable phải xem xét lại việc bồi thường thỏa đáng cho anh Hòa.
Đọc thêm: Phân Biệt Điện Thoại Di Động Chính Hãng – Xách Tay – Điện Thoại Nhái?
Mạnh Hưng (Theo ICTNews)