Lý do tính ra sẽ 'lỗ chổng vó' nhưng Shark Thủy và Shark Hưng vẫn không ngần ngại rót tiền cho bé Bống bán chè bưởi
Series "Cá mập thứ 6" là chuỗi bài viết phân tích từng case cụ thể trong Shark Tank, dưới góc nhìn của một "Shark thứ 6" - một cá mập giả tưởng, để khán giả hiểu rõ những phân tích đầu tư, lý do quyết định của các Shark. Từ những phân tích kinh doanh, mỗi CEO, doanh nghiệp sẽ rút ra được bài học riêng cho bản thân.
Bống: Xin chào các Shark, con đến kêu gọi 200 triệu đồng cho 20% cổ phần của công ty.
Shark X tính toán: Vậy con định giá công ty là 1 tỷ đồng. Con có thể mô tả về công ty cho các Shark nghe không?
Bống: Con bán chè bưởi từ năm 2014. Mỗi sáng chủ nhật con dạy từ 5 giờ sáng để nấu chè bán. Chè bưởi của con bán cho những người xung quanh và khách đặt qua mạng. Doanh thu của con một tháng là 46 triệu đồng và lãi ròng 23 triệu đồng.
Shark Thủy: Chú rất thích câu chuyện của con. Việt Nam cần những người khởi nghiệp trẻ tuổi như con để lan truyền cảm hứng. Chú đầu tư cho con 200 triệu đồng, đổi lấy 20% cổ phần của công ty. Hơn nữa, chú muốn tặng con 500 triệu đồng học bổng tiếng Anh và mời con làm đại sứ thương hiệu.
Shark X nghĩ: Shark Thủy đầu tư vào thương vụ này quá chuẩn xác. Một câu chuyện khởi nghiệp của một bé gái 11 tuổi luôn có sức lay động mạnh mẽ tới cộng đồng. Một câu chuyện vừa tràn đầy cảm xúc lại phù hợp với định hướng phát triển của công ty thì Shark Thủy không thể nào bỏ lỡ. Hơn nữa, 200 triệu đồng để mua một câu truyện như vậy là quá rẻ. Học bổng giá trị 500 triệu đồng nhưng phí thực chi của anh cũng không lớn vì chỉ thêm 1 học viên vào các lớp học tiếng Anh sẵn có. Với trại hè du lịch, công ty anh cũng tự tổ chức nên chi phí cũng không nhiều. Tóm lại, chi phí đầu tư để sở hữu câu truyện và đại sứ thương hiệu là hoàn toàn hợp lý nên anh Thủy cũng không quan tâm đến lời lãi trong vụ này dưới góc độ tài chính đầu tư.
Shark Hưng: Cùng với shark Thủy, chú sẽ đầu thêm 100 triệu đồng cho 10% cổ phần với con gái chú làm cổ đông.
Shark X nghĩ thầm: Anh Hưng làm mình nhớ đến Mark Cuban. Ông nói: "The thing I can buy is up to what I can't buy" (điều bạn mua phụ thuộc vào điều bạn không thể mua). Tỉ phú, nhà đầu tư người Mỹ Mark Cuban đã nói câu này trong cuộc thi Shark Tank - chương trình truyền hình thực tế kêu gọi đầu tư Start-up. Khi hai cô gái kêu gọi đầu tư cho Roominate – công ty sản xuất đồ chơi xếp hình dành cho các bé gái với hi vọng khuyến khích các em phát triển trong lĩnh vực xây dựng và sáng tạo, hai triệu phú khác đã bỏ cuộc vì rủi ro đầu tư vào mặt hàng đồ chơi quá lớn. Hàng hoá bán theo mùa và công ty dự trữ hàng tồn kho quá nhiều.
Với Mark, hai điều quan tâm lớn nhất của ông với hai cô con gái là sức khoẻ và điều chúng tin, chúng có thể làm. Ông đề nghị đầu tư 500.000 USD, đổi lấy 5% công ty Roominate với một điều kiện: hai đứa con gái của ông có thể tham gia công ty, thiết kế sản phẩm để chúng học hỏi về những điều phụ nữ có thể làm.
Với mình, ông là một người cha và cũng là nhà đầu tư vĩ đại!
Shark X chia sẻ: Trên quan điểm tài chính, chú sẽ không đầu tư vào công ty của con. Con lãi ròng được 23 triệu đồng/tháng. Nếu chú có 20% cổ phần tức là chú sẽ thu về 4,6 triệu đồng/tháng (23 triệu đồng*20%). Vậy chú sẽ phải mất hơn 3,5 năm (200 triệu/4,6 triệu/12 tháng) để thu về tiền vốn. Nếu nâng cao sản lượng chè thì con không thể có sức nấu được. Trong trường hợp người khác nấu thì câu chuyện thương hiệu sẽ mất đi. Mặt khác, chè của con sử dụng công thức trên mạng, rất dễ nấu và sao chép, không có một sự đặc sắc, độc đáo trên sản phẩm. Hơn nữa, con và mẹ đều không có kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh để phát triển mô hình nên rủi ro càng cao.
Nhưng con có một điều mà khiến cho các Shark không thể không đầu tư. Con có một tinh thần khởi nghiệp mà giới trẻ đang cần, cả đất nước đang cần. Chú nói chuyện với những triệu phú đô la trẻ ở Singapore, họ mới chỉ chưa đến 25 tuổi.
Bí quyết thành công của họ chính là khởi nghiệp rất sớm. Khởi nghiệp sớm thì họ không bị vướng bận quá nhiều cho gia đình, chồng con nên họ có thể mặc sức theo đuổi đam mê của mình. Hơn nữa, khởi nghiệp không phải màu hồng, con ạ. Họ làm việc thường xuyên 12-16 tiếng một ngày. Phải có tuổi trẻ, phải có sức khỏe mới làm được điều đó. Con là một cô bé 11 tuổi mà sẵn sàng thức dậy sớm, cam kết theo đuổi công việc khởi nghiệp của mình trong 3 năm liền. Đó không phải một điều đơn giản.
Thế nên dù công ty của con có thành công hay không trên phương diện tài chính thì các shark nhất định phải đầu tư cho con để đánh thức tinh thần khởi nghiệp trong các bạn trẻ, truyền đi nhiệt huyết cho một thế hệ. Vì các shark không chỉ đầu tư kiếm tiền, mà các shark còn đầu tư để cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
Chú có gợi ý cho con. Sản phẩm của con không đặc sắc nhưng câu chuyện của con là độc nhất. Đừng bao đánh mất câu chuyện đó. Con có thể mở thêm các chi nhánh, để các bạn trẻ có thể nấu chè, hoặc làm những sản phẩm tương tự giống như con. Các bạn trẻ ở đó sẽ học tập khởi nghiệp, thử làm điều mới. Phụ huynh luôn sẵn sàng và không bao giờ tiếc tiền khi đầu tư cho con mình học hỏi những điều hay.
Vì con đã nhận được đầu tư hai shark nên chú sẽ không đầu tư, nhưng chú sẽ vẫn ăn chè của con. Chúc con thành công!
Theo: Trí Thức Trẻ
Bị bố mẹ mắng "học ngân hàng mà đi bán trà sữa", sinh viên được Shark Dzung nhắn nhủ: Hãy làm CEO cuộc đời mình, chạy theo đam mê chứ đừng sống vì bố mẹ!
(Techz.vn) Trượt khoa Marketing của ĐH Kinh tế Quốc dân, Ngọc theo học ngành ngân hàng vì "mọi người bảo có người nhà xin việc". Không hứng thú với ngành học này, bạn trẻ nung nấu mong muốn startup một quán trà sữa nhưng bị bố mẹ phản đối vì "bao nhiêu năm học ngân hàng mà giờ lại ra mở quán"…