Xe điện Tesla gây sốt trên thế giới, nhưng tại sao lại không được quan tâm tại Việt Nam?
Với những mẫu xe trước đây như Model S, Model X, Tesla hướng tới đối tượng khách hàng "nhà giàu", thích trải nghiệm và muốn bảo vệ môi trường. Nhưng với mẫu Tesla Model 3 vừa ra mắt, dòng xe điện này hứa hẹn sẽ là chiếc xe phổ thông với tất cả mọi người. Tại Việt Nam, một trong những nước có giá xăng dầu cao, môi trường ô nhiễm nặng, vậy tại sao xe điện Tesla lại chưa gây được sự chú ý lớn?
Những khó khăn về hạ tầng kỹ thuật
Nếu như xe điện bị hết pin cách xa trạm nạp điện thì phải làm thế nào?
Lý do khiến người dùng Việt chưa hào hứng với xe điện Tesla chính là những khó khăn về kỹ thuật. Nếu như trạm xăng có thể kiếm ở bất cứ đâu, thì trạm điện lại chưa được như vậy. Có lẽ đây chính là rào cản lớn nhất đối với người dùng tại Việt Nam. Khác với các thiết bị công nghệ khác như điện thoại, laptop, máy tính bảng,... bạn có thể mang theo sạc dự phòng hay nhét cục pin vào túi, nhưng xe điện thì không.
Nếu như ở Mỹ có chương trình xây dựng hệ thống trạm nạp điện tương tự như trạm xăng, thì ở Việt Nam câu chuyện lại hoàn toàn khác. Tại Việt Nam chưa được xây dựng bất kỳ một trạm nạp pin nào cho xe điện. Xe điện hết pin luôn là nỗi lo thường trực của người dùng tại Việt Nam.
Thời gian sạc pin lâu
Không chỉ thiếu trạm nạp điện, việc sạc pin cho xe điện cũng mất rất nhiều thời gian.
Bên cạnh khó khăn về trạm nạp điện thì thời gian sạc pin cho xe điện cũng là một vấn đề nan giải. Nếu như xe chạy bằng nguyên liệu xăng, người dùng chỉ mất 5 phút để đổ đầy bình thì việc nạp pin cho xe điện có thể mất hàng giờ đồng hồ. Điều này có thể ảnh hưởng và làm gián đoạn tới công việc của người dùng.
Khó sửa chữa khi xe hư hỏng
Nếu xe không may bị hư hỏng, người dùng Việt cũng không biết phải sửa chữa ở đâu.
Một điều khiến người dùng băn khoăn là tuổi thọ của pin và ác-quy chưa được kiểm chứng và mức chi phí cho việc sửa chữa nhưng phụ kiện này. Hơn nữa, tại Việt Nam chưa có trạm bảo hành hay trạm sửa chữa cho dòng xe điện nói chung. Có lẽ đây là những rắc rối mà Tesla cần thêm thời gian để giải quyết nếu muốn “xâm nhập” sang thị trường Việt Nam.
Giá thành cao ngất ngưởng
Giá bán xe điện Tesla tại Việt Nam khá cao.
Mặc dù có giá bán cao ngất ngưởng như những mẫu xe khác chạy bằng xăng khác nhưng Tesla Model S, Nisan Leafhay Chevy Volt đã mang lại khá nhiều thành công cho hãng.
Để nhiều người dùng có cơ hội tiếp cận với dòng xe điện, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, hãng Tesla đã cho ra mắt mẫu xe điện mới có tên gọi Model 3 với giá bán khởi điểm từ 35.000 USD. Mức giá bán trên được coi là quá “rẻ mạt” so với những sản phẩm trước đây của hãng.
Giá bán khởi điểm xe điện Tesla Model 3 từ 35.000 USD nhưng khi cộng thuế lại cao ngất ngưởng.
Mặc dù, thuế Tiêu thụ đặc biệt tại nước ta đã rất ưu đãi cho dòng xe điện, tuy nhiên sau khi cộng thuế, số tiền thực mà khách hàng phải trả để mang xe về nhà “đội” lên khá cao. Theo tính toán sơ bộ, nếu nhập khẩu xe điện Tesla Model 3 từ Mỹ, khi về tới Việt Nam giá bán xe sau thuế sẽ là 98.175 USD (tương đương 2,17 tỷ đồng).
Nếu như mẫu xe này được sản xuất tại một quốc gia ở Đông Nam Á, chẳng hạn như Thái Lan, thuế nhập khẩu chỉ 0% thì giá sau thuế giảm xuống còn 57.750 USD (tương đương 1,27 tỷ đồng). Có thể nói đây là mức giá khá "chát" cho người dùng Việt để sở hữu một chiếc xe hơi điện.
Người dùng Việt chưa dám mạo hiểm
Người dùng Việt còn e ngại về chất lượng của các dòng xe điện mang lại.
Như vậy, với giá bán thấp nhất để sở hữu một chiếc xe điện của Tesla cũng trên 1 tỷ đồng. Với số tiền này, người dùng truyền thống sẽ lựa chọn những chiếc sedan sang trọng của Audi, BMW hay Mercedes chứ không đánh cược vào một chiếc xe điện chưa rõ chất lượng như thế này.
Hơn nữa, tại Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu xe điện được thương mại hóa. Chính vì thế, người dùng đang rất băn khoăn trước một sự lựa chọn được cho là “mạo hiểm”. Đây chính là lý do khiến khách hàng tại Việt Nam vẫn còn “thờ ơ” trước sự phát triển của dòng xe điện trên thế giới.