LinkedIn là mạng xã hội phổ biến đứng thứ 3 trên thế giới về số lượng người sử dụng (gần 400 triệu users - nguồn: statista.com) chỉ sau Facebook và Twitter và nếu không tính các OTT. Từ lâu mạng xã hội này đã được xem như là một phiên bản nghiêm túc hơn so với người anh em là Facebook. Vấn đề của LinkedIn chính là số users active hàng tháng không cao (chỉ khoảng 100 triệu trong số 400 triệu users - nguồnstatista.com), một phần vì nhiều người xem LinkedIn là một trang profile để showcase background và CV hơn là một trang mạng xã hội để chia sẽ.
Vậy giải pháp của LinkedIn cho tình hình này là gì?
Giao diện LinkedIn được tái thiết kế hoàn toàn trên mobile app trước đây vốn tương đối nhàm chán thì giờ đã có vẻ năng động hơn và có nhiều tính năng tương tác hơn cho người dùng. Tương lai của mạng xã hội chính là nằm ở mobile.
Tương tự như Facebook, trên LinkedIn app giờ bạn cũng sẽ có tab newsfeed để theo dõi thông tin về tất cả những connection của mình. Bạn cũng có một tab để xem tất cả những tương tác có liên quan đến bạn (ai đã like, comment, share post, ai endorse những skills nào, bạn connect với ai, v.v...) cũng như một số thông tin về profile. Một tab chứa các message với các connection và một tab chứa tất cả các updates liên quan đến các connection của bạn dưới dạng cards (như Google Now).
Chat message của LinkedIn, hẳn ai sử dụng qua cũng sẽ cảm thấy nó rất là chậm chạp và nặng nề và về bản chất nó là email chứ không phải messenger (trước đây gọi là In-Mail). Thay đổi lớn mới của LinkedIn chính là biến phần này trở thành một chat messenger tương tự như mục chat của Facebook, giúp các bên có thể trao đổi một cách nhanh chóng và real time.
Article một trong những cập nhật mới của LinkedIn gần đây là khả năng cho phép người dùng được đăng tải các bài viết, biến LinkedIn thành một blogging platform mọi người có thể viết nội dung để chia sẽ về những vấn đề liên quan (professionally).
Những thay đổi của mạng xã hội này về mặt bản chất sẽ giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái để sử dụng thường xuyên hơn và tương tác nhiều hơn. Một định hướng thay đổi khá lớn của LinkedIn, tiềm năng nó mang lại rất nhiều nhưng vẫn có khả năng nó sẽ làm LinkedIn mất đi cái chất vốn có của nó và mất thêm một lượng khách hàng trung thành với các giá trị đó.
Một số bên brands cũng đã bắt đầu sử dụng LinkedIn để quảng báo nhưng đáng buồn là họ lại tưởng LinkedIn là Facebook và post những thứ cũng linh tinh như vậy lên mạng xã hội này.
Tình trạng spam inbox giờ không còn chỉ là vấn nạn của Facebook mà ngay cả trên LinkedIn cũng đã bắt đầu xuất hiện.
Tốt có, xấu có nhưng từ cá nhân người viết thì sau khi có những thay đổi này thì cũng cảm thấy mình thường xuyên vào LinkedIn hơn và tương tác nhiều hơn. Sẽ khá thú vị để xem LinkedIn có thể vực dậy sau khi bị các mạng xã hội khác lấn át trong thời gian qua.