Trong một email nội bộ chia sẻ đầu năm từ anh Vương Quang Khải (EVP, Web & Mobile của Công ty Cổ phần VNG) đã chứa nhiều suy nghĩ, tâm tư và trải lòng trong suốt hành trình gắn bó của anh cùng tập thể Web Business.
Qua email này cũng "bật mí" vài thông tin thú vị như:
1. Chiến lược SOcial - COntent - MObile (SOCOMO) thay vì SOcial - LOcation - MObile (SOLOMO)
2. Đưa Laban và Zalo "thoát" khỏi ngôi nhà chung Zing, là hai nền tảng sản phẩm non trẻ nhưng rất quan trọng trong tương lai.
3. Lần đầu tiên tiến hành chiến lược đầu tư ra bên ngoài, đầu tư vào ePi - công ty sở hữu các sản phẩm quen thuộc như Baomoi.com, Starbuzz
4. Các sản phẩm sắp được ra mắt trong thời gian sớm nhất: Ad Platform, Zini - Thông tin về các sản phẩm này cũng được đồn đại trong giới khá nhiều.
Thân gửi các bạn thành viên Web Business (G2, G3, UP), Nhân dịp năm mới, Khải muốn gửi tới các bạn lời chúc đầu năm, đồng thời chia sẻ về tình hình hoạt động thời gian qua và con đường sắp tới, 5 năm 2007-2011 là một giai đoạn thành công rực rỡ của Zing. Chúng ta đã tăng trưởng liên tục hàng năm theo cấp số nhân, và nhanh chóng qua mặt hầu hết các đối thủ trong nước. Chúng ta say sưa với những con số hàng chục triệu người dùng, hàng tỉ lượt xem mỗi tháng. Chúng ta tự tin rằng mình là những con người phi thường, rằng chiến thắng là hiển nhiên và tất yếu. Tuy nhiên, 2012 là một năm thật sự khó khăn: Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta không còn có một sản phẩm số 1 trên thị trường. Zing Me bị Facebook chiếm mất vị trí dẫn đầu ở thị trường mạng xã hội. Zing MP3 bị Youtube đe dọa nghiêm trọng ở thị trường nội dung giải trí Zing News không thành công trong nỗ lực nâng cao uy tín và chất lượng tin bài Hai bài viết méo mó, một chiều về bản quyền từ hãng tin AP làm ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của Zing cũng như doanh thu bán quảng cáo Cơn "sóng thần" Mobile Internet đang ập đến và chúng ta chưa hề có một sản phẩm mobile first nào. Trong những thời điểm khó khăn nhất, Khải cũng như ban lãnh đạo của Web Business vẫn luôn có niềm tin to lớn vào tương lai. Niềm tin rằng những khó khăn chỉ là tạm thời, và chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua mọi sóng gió. Niềm tin đó không phải là mù quáng, niềm tin đến từ thế mạnh truyền thống của chúng ta: "thế mạnh con người". Thành quả chính của Web Business sau 6 năm làm Zing không phải là một vài sản phẩm, hay vài trăm tỉ doanh thu. Thành quả chính là hơn 200 con người dày dạn kinh nghiệm phát triển và vận hành các sản phẩm Internet. Đây chính là sức mạnh của chúng ta, là sự khác biệt giữa chúng ta và các công ty Internet khác. Không ai thích gặp khó khăn, nhưng khẩu hiệu Embracing Challenges đã ngấm sâu trong máu người VNG. Khi thách thức đến, chúng ta sẵn sàng đón nhận và biến thách thức thành cơ hội. Trong những thời điểm khó khăn nhất, chúng ta không than thở, không nản chí. Chúng ta định ra một chiến lược mới (3 trục SOcial – COntent – MObile), và xây dựng một kế hoạch mới để thực thi chiến lược đó. Khi giới truyền thông "hào hứng" phỏng vấn về việc VNG nghĩ gì khi Zing Me trở thành mạng xã hội số 2, câu trả lời của Khải là "chúng tôi vẫn tiếp tục cam kết đầu tư vào Zing Me, đồng thời mang những kiến thức cũng như kinh nghiệm đã tích lũy được trong thời gian vừa qua để phát triển những sản phẩm mới, đặc biệt là trên mobile". Khi AP đăng bài tấn công Zing MP3 chiều thứ ba (2/10/2012), team WMD đã hoạt động hết công suất để chưa đầy 72 giờ sau, sáng thứ sáu (5/10/2012), chúng ta đã hoàn tất bản hợp đồng với Universal Music để phân phối nhạc của họ ở lãnh thổ Việt Nam, vượt qua nhiều rào cản cả về kinh tế lẫn ngoại giao. Ngay sau đó, G3 đã phải chạy 200% khả năng, thuyết phục lấy lại từng khách hàng, từng hợp đồng, và vẫn đạt được 101% kế hoạch doanh thu. Khi đối mặt với sự tấn công vũ bão của các sản phẩm nước ngoài trong thị trường danh bạ Internet cũng như tin nhắn di động, chúng ta đã nhanh chóng tổ chức một dream team, tập hợp những nhân sự xuất sắc nhất G2, để đối phó với các thách thức mới. Khi đó, G2 không còn phân biệt người của WBM, WMB, WTE, WCT, WMD, WAD, WEP, WNW. Chỉ còn người của Laban, của Zalo. Đã rất lâu kể từ những ngày đầu làm Zing Me 2009, chúng ta mới gặp lại được khí thế hừng hực đó. Với một ngành thay đổi nhanh chóng và đào thải khốc liệt như Internet, những cách làm đã giúp chúng ta thành công của ngày hôm qua sẽ có thể không giúp ích nhiều trong ngày hôm nay, và trở thành lực cản của ngày mai. Thời điểm khó khăn tạo ra áp lực to lớn, ép chúng ta từ bỏ những cách làm rập khuôn cứng nhắc và sẵn sàng chấp nhận thay đổi. Trong cuộc họp toàn công ty cuối năm vừa qua, khi được CEO hỏi về đánh giá tình hình hoạt động của Web Business, Khải đã trả lời 2012 là năm bản lề, hay nói cách khác, 2012 là năm của thay đổi. Tháng 8/2012, đúng 5 năm sau ngày ra mắt Zing MP3, chúng ta đã giới thiệu sản phẩm mới Zing TV, được đầu tư bài bản về bản quyền, với cùng một tham vọng đứng đầu thị trường thông tin nghe / nhìn. 2012 là lần đầu tiên chúng ta mạnh dạn bước ra ngoài ngôi nhà chung Zing.vn với các thương hiệu mới Laban, Zalo và đều đạt được những thành công ban đầu. Laban, Zalo là 2 nền tảng non trẻ nhưng đầy hứa hẹn, sẽ trở thành 2 họ sản phẩm rất quan trọng trong tương lai. 2012 là lần đầu tiên chúng ta tiến hành đầu tư chiến lược vào một công ty bên ngoài (ePi). Hợp đồng đầu tư này giúp cho chúng ta có thêm được một team sản phẩm / kỹ thuật tài năng và một số sản phẩm hàng đầu thị trường (Baomoi, CMS, Starbuzz). 2012 là thời điểm chúng ta bổ sung nhiều "máu mới" nhất với 4 manager đến từ ePi (nắm giữ các sản phẩm trọng điểm Baomoi, Ad Platform, và Zini), 1 manager đến từ VDC (phụ trách mảng phân phối). Chúng ta sẽ tiếp tục có 2 senior manager dày dạn kinh nghiệm trong ngành sẽ gia nhập G2 vào thời gian ngắn sắp tới. Không chỉ trong công việc, 2012 cũng là lần đầu tiên chúng ta đoạt hầu hết các giải thưởng danh giá nhất của công ty về văn – thể – mỹ : giải bài hát, giải tiết mục tạp kỹ, và giải bóng đá VNG. Những thay đổi của Web Business trong 2012 là bước chạy đà, là khoảng lặng cần thiết để chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức của giai đoạn mới. Dù mọi thứ mới chỉ bắt đầu, chúng ta đã rất may mắn đã có được một số bước chuẩn bị cần thiết để nắm bắt làn sóng tương lai - làn sóng Mobile Internet. Tất cả những bước thay đổi khích lệ trên đều đến từ thế mạnh con người, đến từ niềm tin của chúng ta vào những giá trị cốt lõi của công ty: nhiệt huyết, cầu tiến, năng động, trách nhiệm, đồng đội, khách hàng. Chỉ cần giữ được thế mạnh con người, chúng ta sẽ luôn đứng vững ở vị trí công ty Internet số 1 Việt Nam. Chúc tất cả chúng ta một năm mới đầy hạnh phúc và thành công, Thân mến, Vương Quang Khải EVP, Web and Mobile VNG Corporation |