Mới đây, một khách hàng tại Linh Đàm, Hà Nội, tên P.T.T đã chia sẻ về việc anh bất ngờ nhận được thông báo từ ngân hàng yêu cầu thanh toán khoản nợ trong thẻ tín dụng với số dư nợ phát sinh chỉ… 196 đồng.
Cũng theo thông báo từ phía ngân hàng, số dư nợ này đã chậm thanh toán tới 968 ngày (tạm tính đến ngày 31/3) và yêu cầu anh T. phải sớm thanh toán dứt điểm khoản nợ trên để tránh các bất lợi không đáng có.
Thông báo yêu cầu thanh toán khoản nợ tín dụng 196 đồng từ phía ngân hàng. Ảnh: FBNV.
Vị khách chia sẻ, rằng anh khá bất ngờ khi nhận được thông báo đòi nợ này.
"Vài năm trước, tôi từng được chào mời mở thẻ tín dụng của nhà băng này. Tôi từ chối nhưng họ cứ cố lôi kéo, bảo miễn phí dịch vụ, nhân viên đến tận nhà làm nên cũng tặc lưỡi. Tôi nhận thẻ xong thì không dùng đến, sau 2 năm thì nhận được điện thoại báo khoản nợ hơn 1 triệu đồng tiền phí duy trì, yêu cầu thanh toán. Bực mình nhưng bút sa gà chết, tôi đã tất toán khoản nợ qua Internet Banking cách đây vài năm, tưởng đã xong rồi. Vài ngày trước, tôi lại nhận được thư nhắc nợ với khoản dư nợ 196 đồng", anh T. kể về lịch sử khoản nợ.
Trao đổi với ngân hàng, anh được biết số dư nợ 196 đồng trên thậm chí đã bị Trung tâm thông tin tín dụng - CIC liệt kê vào nợ nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn, tức là nhóm nợ xấu nhất trong các khoản nợ xấu ngành tín dụng.
Phía ngân hàng cũng yêu cầu anh phải thanh toán số nợ trên bao gồm 196 đồng dư nợ gốc và 5 đồng tiền phạt chậm nộp. Tổng cộng, anh T. phải thanh toán 300 đồng cho phía ngân hàng.
“Ngân hàng bảo nộp 300 đồng, mình nộp 400 đồng. Đây chắc là giao dịch lớn nhất của đời mình”, anh T. chia sẻ vui.
Thậm chí, anh T. còn gặp khó khăn trong việc tất toán khoản nợ trên. Nguyên nhân với số dư nợ phải thanh toán 300 đồng, anh T. không thể thực hiện chuyển khoản vì giá trị quá nhỏ. Anh buộc phải thanh toán bằng tiền mặt cho ngân hàng với giá trị tương ứng.
Vị khách này sau đó đã phải tìm kiếm 2 tờ tiền mệnh giá 200 đồng để mang nộp vào ngân hàng tất toán khoản nợ tín dụng trên.
Hóa đơn thanh toán khoản tiền 300 đồng của anh T. Ảnh: FBNV.
Đại diện ngân hàng xác nhận về giao dịch của anh T. và cho biết đây là trường hợp hy hữu.
Việc nhắc nợ và truy thu của các ngân hàng hiện nay đều được quản lý tự động trên hệ thống, nên xảy ra trường hợp như vậy.
"Ngân hàng không ai mong muốn những trường hợp như vậy bởi chi phí để duy trì, quản lý tài khoản, nhắc nợ, thu hồi nợ, hay thậm chí là tất toán khoản nợ này là quá lớn so với số dư nợ như vậy", ông chia sẻ.
Vị này cũng cho biết thông thường các ngân hàng đều có chính sách linh hoạt để xử lý các khoản nợ quá bé như trường hợp anh T.
Anh nói thêm các ngân hàng vẫn ghi nhận những trường hợp có khoản nợ rất bé, chỉ vài chục đồng đến vài chục nghìn, mà phần lớn phát sinh từ thẻ tín dụng. Vị này tư vấn khách hàng khi tất toán các thẻ tín dụng nên để ra một số dư nhỏ, phòng trường hợp có phát sinh tương tự như trường hợp anh T, khiến trở thành nợ xấu. "Với hệ thống, nợ dù chỉ 1 đồng vẫn bị xem là nợ", anh nói.
Theo: Zing
Ngân hàng kêu khổ với cho vay ôtô
(Techz.vn) Biên lợi nhuận cho vay ôtô thấp, thu hồi nợ xấu lại khó vì giấy tờ khách gửi ngân hàng, trong khi xe lại nằm ở tiệm cầm đồ.