Toyota lại tiếp tục giành ngôi vị quán quân thương hiệu xe có giá trị nhất thế giới, được định giá 29,5 tỷ đô-la Mỹ, tăng 2% so với năm ngoái, theo nghiên cứu của Millward Brown, một trong những công ty có uy tín hàng đầu.
Được biết Volkswagen được định giá 9,3 tỷ đô-la Mỹ vào năm ngoái, thấp hơn phân nửa so với Toyota theo khảo sát này. Đây là hậu quả của bê bối gian lận khí thải khiến tập đoàn phải thu hồi sản phẩm trên phạm vi toàn cầu và đồng thời danh tiếng của họ cũng bị phá hủy trầm trọng.
Volkswagen tuột dốc không phanh sau scandal khí thải. Ảnh: Internet
Kết quả của khảo sát này được dựa trên ý kiến phỏng vấn từ hàng triệu khán giả về mức độ nhận biết nhãn hiệu, đồng thời cũng từ số liệu từ các công ty tài chính cung cấp về đánh giá doanh số, khả năng hoạt động trong từng năm, vv..
6 vị trí còn lại top 7 vẫn giữ nguyên không đổi, BMW, Mercedes-Benz, Honda, Ford, Nissan và Audi vẫn chiếm vị trí sau Toyota như năm ngoái. Tuy nhiên Audi cũng đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ bê bối diesel năm ngoái, và kết quả là giá trị thương hiệu của nó cũng giảm 6% so với 2015. Ba vị trí còn lại top 10 do Land Rover, Porsche và Tesla nắm giữ. BMW tăng lên hạng 2 và có giá 26,8 tỷ đô-la Mỹ và Mercedes-Benz theo sau với 22,7 tỷ đô-la.
Tesla nắm giữ hạng 10 trong bảng xếp hạng. Ảnh: Internet
Honda và Ford nằm sát sao ở vị trí thứ 4 và thứ 5, tương ứng với 13,2 tỷ và 13,2 tỷ đô-la. Nhìn chung, giá trị của top 10 thương hiệu xe giảm 3% so với năm ngoái, xuống còn 139,9 tỷ đồng, con số phần nào phản ánh tình trạng của ngành công nghiệp xe hiện nay.
Giám đốc của Millward Brown, Peter Walshe, cho biết, “Ngành ô tô đang phải đối mặt với những thách thức lớn kể từ khi động cơ đốt trong được ra đời và khủng hoảng khí thải chỉ là một trong những vấn đề mà nó phải đối mặt trong tương lai.”
Nhận thức về việc sử dụng xe đang dần bị thay đổi. Ảnh: Internet
Walshe cũng cho biết thêm, “Những tập đoàn xe hùng mạnh sẽ bắt đầu thử nghiệm những mẫu xe, công nghệ mới như bước chuyển sang các sản phẩm chạy điện và chế độ lái tự động. Chúng sẽ thay đổi nhận thức của khách hàng về việc chạy xe. Và việc Tesla nhảy vào top 10 lần đầu tiên cũng phần nào cho thấy sự thay đổi này.”
Tham khảo: Drive