Bản tin VTV: Máy bay, tàu Việt Nam tích cực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
Trong 2 ngày qua, rất nhiều lượt máy bay của Không quân Việt Nam đã lên đường tìm kiếm chiếc máy bay mất tích Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia mất tích trên vùng biển phía Nam mũi Cà Mau.
Trong thời gian di chuyển đến địa điểm nghi vấn, những thành viên của đội bay liên tục phải cập nhật thông tin địa điểm của chiếc máy bay, tọa độ vết dầu loang và các vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay. Đây là một lượng dữ liệu rất lớn, tuy nhiên nhờ có chiếc iPad và phần mềm Air Navigation Pro, mọi chuyện đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Rất nhiều lượt bay của Không quân Việt Nam đã được thực hiện để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích
Các tổ bay đều được trang bị iPad với phần mềm hàng không cài đặt sẵn
Được biết, Air Navigation Pro là ứng dụng di động trên Android và iOS giúp người dùng cập nhật ngay lập tức đường đi của máy bay hiện hành và của tất cả các chuyến bay khác trên thế giới. Ứng dụng này còn giúp người dùng tính toán được thời gian di chuyển dựa trên lịch trình chỉ định, thời tiết, độ cao, hướng bay, hướng gió và những thông tin hữu ích khác. Một chỉ huy trên chuyến bay cho biết phần mềm này tỏ ra hữu dụng trong thực tế. Khi Quân chủng phòng không - Không quân cho tọa độ khả nghi, phần mềm có thể thiết lập đường bay và hướng bay để dẫn đường cho phi cơ đến đúng địa điểm cần tìm.
Phần mềm có thể thiết lập tuyến bay cụ thể
Hiện tại, ngoài Air Navigation Pro, trên hai nền tảng iOS và Android đều có những phần mềm có chức năng tương tự như: Flightradar24, Flightaware Flight Tracker,... những ứng dụng này đều có phiên bản miễn phí và trả phí. Phiên bản miễn phí thường chỉ cung cấp cho người dùng những thông tin cơ bản như hướng bay của các chuyến bay lân cận trong khu vực, ngày giờ xuất hành. Trong khi đó, phiên bản trả phí cung cấp nhiều thông tin cụ thể hơn, giúp người dùng có những số liệu chính xác và cập nhật theo thời gian thực. Những phần mềm này hoạt động như thế nào? Hầu hết các máy bay hiện nay đều được trang bị một hệ thống mang tên "ADS-B Transponders" (Automatic Dependent Surveilance – Broadcast - Giám sát tự động phụ thuộc – phát quảng bá). Đây là công nghệ mới được sử dụng rộng rãi cho công tác Thông tin – Dẫn đường – Giám sát (CNS) trong lĩnh vực Quản lý không lưu (ATM) trên thế giới hiện nay. Bên cạnh ưu điểm tiết kiệm và độ chính xác cao, ADS-B sẽ giúp người lái và kiểm soát viên không lưu dễ dàng “nhìn thấy” và phối hợp “kiểm soát” hoạt động bay.
Cơ chế hoạt động của hệ thống ADS-B
Trên các máy bay, hệ thống ADS-B luôn ở trạng thái bật tự động để cập nhật dữ liệu thường xuyên. Nó cung cấp các dữ liệu về vị trí, độ cao, vận tốc, hướng, nhận dạng và các dữ liệu khác của máy bay mà không yêu cầu cơ chế hỏi/đáp hay phát tín hiệu kích hoạt từ các trạm thu phát khác. Dữ liệu sẽ được phát quảng bá tới bất kỳ tàu bay hoặc trạm mặt đất có trang bị để thu tín hiệu từ đường truyền dữ liệu này. Các ứng dụng kiểu như Air Navigation Pro sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu ADS-B từ một nguồn chính thức, tổng hợp nhiều dữ liệu ADS-B của các chuyến bay trong không phận của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây không phải là những dữ liệu sẵn có trên Internet, nên đa phần các phần mềm có chức năng như Air Navigation Pro đều tính phí khá cao. Người Việt có thể mua những ứng dụng này trên Google Play Store hoặc App Store với giá từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng.
iPad với phần mềm hàng không cài đặt sẵn trên máy bay của Không quân Việt Nam
Được biết, trong thời gian vừa qua, cũng có rất nhiều hãng hàng không trên thế giới bắt đầu trang bị iPad hàng loạt cho các phi công cũng như các tiếp viên, nhằm giảm lượng giấy tờ sử dụng và tăng độ thuận tiện trong tra cứu cho phi hành đoàn.
Đọc thêm: Apple méo mặt vì iPad quá 'trâu bò'
Theo: Zing, Thanh Niên (Tổng hợp)