"Các dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh, vì thế, có thể sớm xảy ra Internet booming trong năm 2014", ông Nguyễn Khánh Trình, CEO Công ty cổ phần Quảng cáo Thông Minh CleverAds, nhận định.
Internet booming là hiện tượng dòng tiền đầu tư chảy vào các công ty trong lĩnh vực Internet ngày một nhanh và nhiều. Nhiều nhà đầu tư quan tâm và sẵn sàng bỏ tiền đầu tư nên các công ty trong lĩnh vực này dễ dàng kêu gọi vốn. Những người tham gia khởi nghiệp thành lập công ty mới trong lĩnh vực này và một lượng lớn công ăn việc làm được tạo ra từ đây làm thay đổi cơ cấu ngành nghề của dịch vụ Internet. Sự bùng nổ thị trường trực tuyến hội tụ đủ 3 yếu tố: lượng người dùng lớn, cơ sở hạ tầng trực tuyến đầy đủ và kỳ vọng lớn của các nhà đầu tư. Việc ra đời của nhiều mô hình kinh doanh mới, hiệu quả thay thế mô hình kinh doanh truyền thống, tất yếu sẽ dẫn tới Internet booming.
Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO của CleverAds trong chuyến công tác tại CyberAgent. |
Tại châu Á, Internet booming diễn ra đầu tiên ở Nhật Bản từ cuối năm 1999 đến đầu năm 2000 khi một loạt các Công ty Internet niêm yết trên sàn chứng khoán và dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư. Tính đến 2011, Internet Nhật Bản đã có hơn 99 triệu người dùng, chiếm 78,4% dân số. Thị trường trực tuyến trên điện thoại di động tại đây hiện có hơn 10 triệu người sử dụng smartphone có 3G, Wi-Fi để truy cập Internet. Những con số đó đã thu hút một lượng vốn đầu tư lớn vào các công ty công nghệ, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp này phát triển.
Giống Nhật Bản, tại Trung Quốc, sau khi diễn ra Internet booming, hơn 385 triệu người sử dụng Internet và 318 triệu người đang dùng điện thoại di động để truy cập mạng. Điều này giúp Trung Quốc đạt danh hiệu “thị trường trực tuyến“ lớn nhất thế giới. Internet trở thành ngành công nghiệp lợi nhuận cao và Trung Quốc cũng xuất hiện trào lưu niêm yết của các công nghệ trên sàn chứng khoán. Gần đây, một loạt công ty như Yoku, Tudou, Dangdang, Renren niêm yết tại Mỹ.
Việt Nam là một thị truờng đang còn mới trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) nên nhiều người chưa hiểu được bản chất của Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital Fund). Cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Quỹ đầu tư IDG Venture (vào Việt Nam từ khá sớm). Tiếp đến là Quỹ đầu tư DFJ Vinacapital. CyberAgent vào Việt Nam từ cuối năm 2008, nên nhiều người chưa biết đến. Ngoài ra, một số quỹ hoặc công ty đầu tư không có mặt tại Việt Nam cũng tham gia đầu tư như quỹ SoftBank (trụ sở chính ở Trung Quốc). Không có quá nhiều sự khác biệt giữa các quỹ đầu tư về hình thức đầu tư, có chăng chỉ là cách thức triển khai, xem xét đầu tư trước khi đầu tư và cách thức hỗ trợ sau khi đầu tư.
Ông Nguyễn Mạnh Dũng, trưởng đại diện CyberAgent Ventures (một trong những tập đoàn Internet lớn nhất Nhật Bản) tại Việt Nam, cho biết các lĩnh vực trong ngành Internet kiếm được tiền tại Việt Nam sẽ dần xuất hiện. Đặc biệt, Việt Nam là nước có ngành công nghiệp phần mềm phát triển và là môi trường sản sinh ra nhiều kỹ sư có khả năng về kỹ thuật cao. "Để đẩy mạnh và mở rộng quy mô của những ngành kinh doanh này, cần một lượng vốn nhất định", ông Dũng nhận định thêm. Với quan điểm này, CyberAgent đã lên kế hoạch đầu tư vào những người trẻ tuổi có tài, dám thử thách triển khai các lĩnh vực có khả năng tăng trưởng nhanh trong tương lai.
Cùng quan điểm với ông Dũng, ông Nguyễn Khánh Trình nói: "Các dịch vụ giải trí trực tuyến, mạng xã hội, thương mại điện tử cũng như quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển nhanh. Dự đoán cá nhân của tôi, năm 2014, Việt Nam có thể xảy ra Internet booming”. Trong thời gian tới, CyberAgent Ventures tin tưởng lĩnh vực Internet của Việt Nam cũng sẽ được gọi là ngành công nghiệp Internet khi có một số lượng dồi dào các công ty tham gia thị trường và nhiều người làm việc trong lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng đại diện CyberAgent Venture tại Việt Nam. |
CyberAgent Ventures đã quyết định đầu tư vào CleverAds. CleverAds là doanh nghiệp trẻ có đội ngũ lãnh đạo được đào tạo bài bản trong và ngoài nước về công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh, có tầm nhìn xa và chiến lược phát triển bền vững. Họ cũng là đối tác lớn nhất của Google và đại lý cấp một của Yahoo tại Việt Nam. “Sau một năm đầu tư và chuyển giao công nghệ, chúng tôi đã giúp CleverAds xây dựng thành công hệ thống SEO nội bộ với hàng chục nghìn website. Tôi tin CleverAds sẽ thành công trong kế hoạch phát triển và hoàn thiện hệ thống quảng cáo trực tuyến đa dạng với hàng chục dịch vụ mới”, ông Dũng chia sẻ.