Điện thoại

Huawei vận dụng chính chiến lược của Apple để phá vỡ vị thế dẫn đầu của iPhone

Huawei vận dụng chính chiến lược của Apple để phá vỡ vị thế dẫn đầu của iPhone

Vượt qua vị thế của iPhone hiện tại là điều cực kỳ khó khăn đối với tất cả các thương hiệu smartphone hiện nay, tuy nhiên, trong tương lai điều này không phải là không thể. Huawei với chiến lược “không hề mới” của mình sẽ đe dọa vị trí số 1 của iPhone, có lẽ chỉ trong thời gian ngắn tới đây. Tác giả Marie Mawad trên BloomBerge đánh giá thành công trong tương lai của Huawei sẽ bắt đầu từ cách họ vận dụng chính chiến lược của Apple.

Trong khi Apple đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu lần đầu tiên trong vòng 51 quý trở lại đây do doanh số iPhone đang tuột dốc thì đối thủ đến từ Trung Quốc - Huawei lại đang đạt được mức tăng trưởng lên đến 50% từ bộ phận thiết bị, đạt doanh thu 30 tỉ đô trong năm nay. Để có được thành công này, nhà lãnh đạo của Huawei đã theo đuổi chiến lược tập trung thúc đẩy việc phát triển kho ứng dụng, và đây cũng chính là bài học rút ra từ thành công của Apple.

Lợi thế cạnh tranh của Apple đến từ hệ sinh thái đồng bộ giữa các thiết bị, và chúng tôi có thể học hỏi điều này bằng cách tập hợp đội ngũ những nhà phát triển phần mềm để xây dựng kho ứng dụng cho các dòng điện thoại của hãng”, theo ông Guo Ping – Giám đốc điều hành đương chức theo cơ chế CEO luân phiên của Huawei, phát biểu trong bài phỏng vấn tại một hội nghỉ ở Brussels thứ Năm vừa qua. “Chúng tôi có rất nhiều cơ hội”, ông chia sẻ về tham vọng của công ty khi hướng tới mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

Để có được thành công, nhà lãnh đạo của Huawei đã theo đuổi chiến lược tập trung thúc đẩy việc phát triển kho ứng dụng, và đây cũng chính là bài học rút ra từ thành công của Apple.

Mặc dù sự tăng trưởng của Huawei từ việc bán các thiết bị như smartphone, đồng hồ thông minh và máy tính bảng đang chậm lại do thị trường các thiết bị cầm tay nói chung đang đi xuống, nhưng ông Guo cho rằng Huawei có thể thu hút người dùng từ Apple và Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại lớn nhất thế giới.

Thời gian để Huawei đạt được vị trí số một sẽ phụ thuộc vào thời gian chúng tôi thuyết phục thành công người dùng chuyển từ iPhone sang Huawei P9”, ông Guo phát biểu, “Apple đang chững lại trong việc đạt được những bước đột phá mới trong công nghệ. Và chính điều này tạo ra cơ hội cho Huawei làm nên đột phá của chính mình.

Doanh số thiết bị của Huawei trong năm ngoái đã đạt được mức tăng trưởng 73%, đạt 20 triệu đô, doanh thu đến từ các công ty tư nhân trực thuộc kinh doanh mảng thiết bị mạng như bộ định tuyến cũng đạt khoảng 61 tỉ đô trong năm 2015, đối mặt với các đối thủ đáng gờm là Ericsson và Cisco Systems. Ông Guo cho biết công ty muốn tạo ra sự khác biệt để xây dựng thương hiệu của mình và một phần của kế hoạch là chi 9,2 tỉ đô cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong năm vừa rồi.

Công ty có trụ sở đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã đưa ra một bản kế hoạch 1 tỉ đô năm ngoái nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà phát triển phần mềm tạo ra thêm nhiều ứng dụng đặc biệt dành riêng cho nền tảng của mình, một phiên bản khác của nền tảng Android từ Google, tập trung vào giao diện Emotion cho người dùng.

Vượt qua Samsung

Để đạt tới vị trí nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, Huawei cũng phải vượt qua được Samsung, hiện tại đang giữ vị trí số một với hàng loạt mẫu smartphone trên toàn cầu. Sản phẩm mới nhất của tập đoàn Hàn Quốc này, Galaxy S7, đang giúp hãng giữ vững vị trí trước sự thoái trào của thị trường smartphone trong quý vừa qua.

Trên thực tế, Huawei dự định vượt qua Apple và Samsung để đạt được vị trí đầu trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu trong 5 năm tới. Huawei hướng đến mục tiêu chiếm 25% thị phần toàn cầu trong tương lai, ông Richard Yu – giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của công ty Trung Quốc này cho biết.

Chúng tôi muốn làm tốt hơn họ. Sự cạnh tranh này sẽ rất khốc liệt nên nó phụ thuộc vào việc bên nào có nhiều động lực hơn và có thể đem đến cho khách hàng nhiều lợi ích hơn.”, ông Yu phát biểu trước cuộc họp của báo Wall Street tại Hong Kong vào hôm thứ Sáu vừa qua.

Huawei dự định vượt qua Apple và Samsung để đạt được vị trí đầu trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu trong 5 năm tới.

Samsung chiếm khoảng 20% thị phần smartphone toàn cầu trong Quý II năm 2015, Apple 14% và Huawei 9%, dựa trên dữ liệu thống kê mới nhất của IDC. Nhóm nghiên cứu đã hạ mức dự đoán của mình cho thị trường smartphone toàn cầu trong tuần này và hy vọng mức tăng trưởng sẽ đạt khoảng 3% năm 2016, thấp hơn mức 10,5% năm ngoái và mức 28% năm 2014.

Một sự bùng nổ nhu cầu smartphone và các thiết bị điện tử khác đã đẩy doanh thu thường niên của Apple đạt 227 tỉ đô trong 13 năm qua cho đến khi tập đoàn này báo cáo một sự sụt giảm doanh thu trong Quý II vào tháng trước, mức giảm 13%, tương đương với 50,6 tỉ đô, do số lượng người dùng nâng cấp lên các phiên bản iPhone mới nhất ngày càng ít. Điều này cũng dự báo một sự suy giảm khác trong giai đoạn hiện tại, đe dọa đến tương lai khi đây là nguồn thu chủ yếu Apple.

Dù vậy, Huawei vẫn phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Trong khi dòng smartphone P9 được khen ngợi nhờ phần cứng bao gồm camera kép, thì giao diện người dùng lại nhận một số chỉ trích từ các đánh giá trực tuyến là “nặng”, các ứng dụng tải trước bị trùng lặp với Google cũng như hệ điều hành khác biệt nhiều so với bản gốc Android.

Tranh chấp pháp lý

Tuần trước, Huawei cho biết họ đang khởi kiện Samsung vì vi phạm bản quyền công nghệ và yêu cầu bồi thường thoả đáng. Ông Guo chia sẻ: “Chúng tôi không có ý định khơi gợi cuộc chiến về bằng sáng chế trong ngành công nghiệp công nghệ nhưng chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình, bao gồm cả phương diện pháp lý.

Tại Mỹ, Bộ Thương mại đã triệu tập một toà án hành chính để tìm hiểu rằng liệu Huawei có đang chuyển giao những công nghệ của Mỹ cho các quốc gia khác như Syria, Iran, Triều Tiên và Cuba hay không, một số người liên quan đến vụ việc cho biết. Sự việc phản ánh những nghi ngờ tại Washington rằng công ty có thể đang vi phạm các quy định của Mỹ bằng việc cung cấp những sản phẩm sử dụng công nghệ Mỹ cho các quốc gia nằm trong danh sách cấm.

Ông Guo xác định, mặc dù Huawei cũng đang gặp khó khăn như Apple trong việc phát triển kho ứng dụng cho hệ sinh thái đồng bộ giữa các thiết bị, nhưng công ty sẽ không đầu tư vào một ứng dụng đơn lẻ như cách đối thủ đến từ Mỹ của mình đã đầu tư 1 tỉ đô vào dịch vụ gọi xe Didi Chuxing, đối thủ cạnh tranh của Uber tại Trung Quốc.

 

Huawei kiện Samsung vi phạm bản quyền sáng chế thiết bị

(Techz.vn) Mới đây, Huawei đã đệ đơn khởi kiện Samsung về việc vi phạm bản quyền ra tòa án tại Mỹ và Trung Quốc, bao gồm Toà án quận Bắc California và Toà án Nhân dân thành phố Thâm Quyến. Theo đó, Huawei yêu cầu Samsung bồi thường cho việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong đó bao gồm các bản quyền sáng chế có giá trị, liên quan đến phần mềm và công nghệ truyền thông di động được tích hợp trên điện thoại Samsung.