Xe A-Z

Honda CR-V 2017 - 2018 bị lỗi động cơ: Từ "chết máy" đột ngột" đến mùi xăng lọt vào nội thất

Honda CR-V 2017 - 2018 bị lỗi động cơ: Từ

Ông Kurt Witzig lần đầu tiên phát hiện ra có điều gì đó không đúng với chiếc Honda CR-Vđời mới của mình sau đúng 4 tháng sử dụng. Vào một ngày lạnh giá vào hồi tháng 1 đầu năm nay, chiếc Honda CR-V của ông Witzig đã bất ngờ "chết máy" sau khi mới chạy được vài dặm khỏi nhà ở Duluth, bang Minnesota, Mỹ. Ông Witzig đã ra khỏi xe và cố gắng khởi động lại nhưng không thể khiến chiếc Honda CR-V chạy trên 20 dặm/h (32 km/h). Do đó, ông đã đưa chiếc CR-V vào một đại lý Honda gần nhất.

Sau 2 tuần không thể tìm ra nguyên nhân, cuối cùng, đại lý cho rằng xăng của chiếc Honda CR-V đã lọt vào hệ thống dầu bôi trơn động cơ. Tuy nhiên, thợ của đại lý không dám chắc về giải pháp cho vấn đề này. Khi biết những chủ xe Honda CR-V khác cũng gặp lỗi tương tự và phải giải quyết tạm thời bằng cách thay dầu, ông Witzig đã yêu cầu đại lý làm tương tự. Tuy nhiên, vì quá bực mình khi thấy đại lý Honda không thể cũng như không sẵn lòng sửa lỗi động cơ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này, ông Witzig đã bán chiếc CR-V của mình đi và mua Toyota RAV4, chịu lỗ 7.000 USD.

Hóa ra ông Witzig không phải là người duy nhất gặp tình trạng tương tự. Ông là 1 trong 9 thành viên đã phàn nàn với tạp chí Consumer Reports về vấn đề này trong năm 2018. Ngoài ra, còn có hàng chục người khác "tố" vấn đề tương tự với Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA). Khi tìm kiếm thông tin trên mạng, chính ông Witzig đã thấy hàng trăm người bày tỏ sự lo lắng về động cơ xe CR-V thế hệ mới ở các diễn đàn dành cho chủ xe Honda.

Nhiều chủ xe còn lo ngại khi biết vào tháng 2 đầu năm nay, hãng Honda đã triệu hồi 380.000 chiếc CR-V và Civic tại Trung Quốc vì lỗi tương tự. Điều khiến họ bức xúc hơn nữa là việc Honda không hề triệu hồi xe ở Mỹ như tại Trung Quốc.

Hàng loạt chủ xe tại Mỹ lên tiếng về việc xe Honda CR-V đang đi thì chết máy

Hàng loạt chủ xe tại Mỹ lên tiếng về việc xe Honda CR-V đời mới đang đi thì "chết máy"

Sau khi nhận được phàn nàn của người tiêu dùng từ đầu năm 2017 và những câu hỏi liên tục được Consumer Reports gửi đến, hãng Honda mới đưa ra tuyên bố là đang tìm giải pháp khắc phục. "Honda đã điều tra vấn đề này và đang phát triển một giải pháp mà chúng tôi hi vọng sẽ được áp dụng tại các đại lý chính hãng vào giữa tháng 11 năm 2018", ông Chris Martin, phát ngôn viên của hãng Honda Mỹ, cho biết. Ngoài ra, cũng theo ông Martin, quá trình sửa chữa sẽ nằm trong bảo hành và được áp dụng cho cả Honda CR-V 2019 trước khi bán ra thị trường vào năm sau.

Đáng tiếc là hãng Honda vẫn chưa tiết lộ chính xác sẽ sửa lỗi động cơ của CR-V thế nào, bao nhiêu chiếc bị ảnh hưởng tại Mỹ, giải pháp chỉ áp dụng cho chủ xe đã từng gặp phải lỗi hay tất cả và tại sao công ty này mất quá nhiều thời gian để ghi nhận vấn đề cũng như tìm kiếm giải pháp cho khách hàng Mỹ.

Chưa hết, Consumer Reports còn cảm thấy hãng Honda không coi đây là một nguy cơ an toàn khi trả lời những câu hỏi do tạp chí này đưa ra. Khách hàng, đặc biệt là ông Witzig, rất tức giận vì hãng Honda mất quá nhiều thời gian để giải quyết vấn đề. "Điều khiến tôi bức xúc là họ vẫn tiếp tục bán động cơ 2017 bị lỗi", ông Witzig nói. "Họ vẫn bán dù biết động cơ có vấn đề. Điều này thật sai trái".

Dầu và xăng không nên hòa lẫn với nhau

Lỗi động cơ của Honda CR-V liên quan đến cả phiên bản 2017 và 2018, sử dụng máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít. Hãng Honda đã bán hơn 500.000 chiếc CR-V đời 2017 và 2018 trang bị động cơ này tại thị trường Mỹ. Tại trụ sở của Honda, ông Martin khẳng định: "Không có nhiều xe bị dính lỗi dầu bôi trơn động cơ cao bất thường như những gì lan truyền trên Internet".

Liên lạc với NHTSA và Consumer Reports, các chủ xe Honda tin rằng xăng đã tìm được đường vào hệ thống dầu bôi trơn của CR-V. Theo các chuyên gia, điều này không nên xảy ra.

Ông John German, một kỹ sư ô tô, thành viên cấp cao tại Hội đồng quốc tế về phương tiện di chuyển sạch kiêm cựu nhân viên của Honda, Chrysler và Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), cho biết, có 2 nguyên nhân dẫn đến việc xăng hòa lẫn vào dầu bôi trơn. Đầu tiên là kim phun xăng thiết kế lỗi khiến nhiên liệu phun trực tiếp vào thành xi-lanh. Thứ hai là động cơ được làm nóng chưa đủ để khiến lượng xăng còn sót lại trong xi-lanh bốc hơi.

Xăng có thể trộn với dầu bôi trơn trong động cơ tăng áp 1,5 lít của Honda CR-V 2017 - 2018, gây chết máy hoặc hỏng máy

Xăng có thể trộn với dầu bôi trơn trong động cơ tăng áp 1,5 lít của Honda CR-V 2017 - 2018, gây chết máy hoặc hỏng máy.

Theo chuyên gia của Consumer Reports, dù nguyên nhân là gì thì tình trạng xăng hòa lẫn với dầu cũng làm giảm hiệu quả bảo vệ các bộ phận động trong động cơ. Lâu dần, điều này sẽ khiến động cơ bị hỏng nặng. Ngoài ra, tình trạng xăng hòa lẫn với dầu bôi trơn sẽ khiến xe "chết máy" đột ngột hay thất thoát công suất trong những chuyến đi ngắn hoặc ở tốc độ thấp, ví dụ khi gặp tắc đường, đặc biệt trong thời tiết lạnh giá.

Khi triệu hồi CR-V đời 2018 và Civic 2016 - 2017 tại Trung Quốc, hãng Honda đã đề nghị khách hàng mang xe đến đại lý để sửa "lỗi cài đặt hệ thống phun xăng" vốn là nguyên nhân gây ra tình trạng xăng cháy không hết và lọt vào bình dầu động cơ ở nhiệt độ từ -20 độ C trở xuống.

Vấn đề chỉ xảy ra trong thời tiết lạnh?

Trả lời câu hỏi của Consumer Reports, hãng Honda thừa nhận đã biết vấn đề này tại Mỹ và khẳng định chủ yếu ảnh hưởng đến xe CR-V "tại những vùng phía Bắc trong điều kiện thời tiết cực kỳ lạnh giá, kết hợp với việc thường xuyên di chuyển trên quãng đường ngắn".

Hãng Honda khẳng định chỉ những chiếc Honda CR-V 2017 - 2018 ở những vùng lạnh giá mới bị lỗi động cơ

Hãng Honda khẳng định chỉ những chiếc Honda CR-V 2017 - 2018 ở những vùng lạnh giá mới bị lỗi động cơ

Tuy nhiên, trái với những gì Honda khẳng định, xe CR-V dùng động cơ xăng tăng áp 1,5 lít cũng bị lỗi tương tự ở vùng có nhiệt độ cao hơn như bang California, Kentucky, Oregon, Tennesse và Virginia, theo dữ liệu của NHTSA. Ngay cả những chủ xe ở bang Delaware, New Mexico và thậm chí Texas cũng lên tiếng.

Một ví dụ điển hình là anh Jithin Daniel, 30 tuổi, kỹ sư ngành hàng không hiện đang sống tại thành phố Dallas, bang Texas. Anh phát hiện việc xăng bị trộn lẫn vào dầu bôi trơn động cơ trên chiếc Honda CR-V của mình vào mùa đông năm ngoái khi nhiệt độ rơi vào khoảng 4,4 độ C. Nhiệt độ này là thấp so với Dallas nhưng chẳng là gì so với mùa đông ở những vùng khác của Mỹ và cao hơn nhiều so với con số mà Honda đưa ra.

"Mọi người đáng nhẽ phải lái được xe của mình vào những ngày lạnh giá", ông Jake Fisher, giám đốc mảng thử nghiệm ô tô của Consumer Reports, nêu ý kiến. "Đáng nhẽ họ không phải tránh việc đi những quãng đường ngắn vì điều này khiến động cơ không đủ nóng. Đáng nhẽ họ chẳng phải lo lắng về việc xe chết máy ở nhiệt độ dưới 0 độ C. Đây có thể là một vấn đề hiếm gặp nhưng đã xảy ra. Khi xảy ra, vấn đề này cần phải được giải quyết".

Vì sao Honda không triệu hồi CR-V ở Mỹ?

Trả lời tạp chí Consumer Reports, NHTSA tiết lộ đã nhận một số lời phàn nàn về việc Honda CR-V đời 2017 - 2018 bị lọt mùi xăng vào nội thất hoặc xăng lọt vào hệ thống dầu bôi trơn động cơ. NHTSA khẳng định đã bàn vấn đề này với Honda. Tuy nhiên, NHTSA chưa nhận được bất kỳ lời "tố" nào liên quan đến Honda CR-V 2017 - 2018 dùng động cơ tăng áp 1,5 lít bị "chết máy" hay thất thoát công suất.

Giải thích về việc vì sao lại giải quyết vấn đề tại Trung Quốc sớm hơn Mỹ, ông Martin cho rằng điều này có thể bắt nguồn từ sự khác biệt giữa xe cũng như đặc điểm của từng thị trường hay quy định tại từng quốc gia. Tuy nhiên, khi Consumer Reports hỏi kỹ hơn, hãng Honda lại không thể nói rõ động cơ bán ở Trung Quốc và Mỹ khác nhau như thế nào.

Một nguyên nhân nữa khiến Honda phải hành động sớm hơn ở Trung Quốc chính là áp lực từ mạng xã hội. Theo Reuters, hãng Honda đã phải lên kế hoạch triệu hồi chỉ 1 tháng sau khi người dùng kêu ca quá nhiều trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Mỹ, Honda chỉ nói với NHTSA là sẽ sửa lỗi thông qua "chiến dịch nâng cấp sản phẩm" hoặc mở rộng bảo hành vì lý do liên quan đến chi phí. Hãng Honda có lẽ muốn tránh gọi đây là một vấn đề an toàn vì nếu làm thế, họ sẽ phải sửa lỗi miễn phí cho khách hàng đồng thời gửi thông báo cho mọi chủ xe. Ngoài ra, Honda còn phải gửi báo cáo cho NHTSA về việc bao nhiêu chiếc xe cần sửa chữa và liệu nỗ lực triệu hồi xe như thế đã đủ hay chưa.

Cùng chờ đến giữa tháng 11 năm nay để xem hãng Honda sẽ đưa ra giải pháp nào cho vấn đề này.

Theo: Tinxe.vn 

 

Ngắm Honda SH125 Ý cũ vẫn đẹp long lanh, giá 65,3 triệu đồng

(Techz.vn) Xe ga Honda SH125 từ Ý luôn là mẫu xe được dân Việt khao khát và còn thịnh hành ở nhiều thị trường khác trên thế giới.