Nhịp sống số

Google làm khó các nhà quảng cáo Việt Nam

Google làm khó các nhà quảng cáo Việt Nam

Thuật ngữ Google adwords có lẽ không xa lạ gì với các nhà quảng cáo Việt Nam hiện nay. Google adwords là hình thức quảng cáo hiển thị dạng text, khách hàng của dịch vụ này sẽ trả phí (đấu giá) để đưa kết quả tìm kiếm của trang web mình lên đầu danh sách từ khóa có liên quan. Hiện nay, Google adwords đang là 1 trong những hình thức internet marketing không thể thiếu cho các doanh nghiệp muốn làm marketing online.

 

 

Theo 1 chuyên gia trong ngành là ông Nguyễn Quang Đông hiện đang công tác tại BIT Brand limited cho biết: Ước tính hiện nay có khoảng 500 – 700 doanh nghiệp đang chạy hình thức quảng cáo này. Để sử dụng dịch vụ Google adwords một cách hiệu quả, hợp lý nhất, các doanh nghiệp Việt Nam thường tìm đến một bên thứ 3 là đối tác của Google (certified partner ). Đối tác của Google bao gồm : Đối tác (certified partner) và đối tác cao cấp (premier SMB partner), để đạt được các vị trí trên, người dùng hoặc doanh nghiệp phải đạt được đủ tiêu chuẩn và bảo đảm các yêu cầu chất lượng khắt khe do Google đưa ra. Các đối tác này ko những giúp khách hàng tối ưu quảng cáo của mình, mà còn được Google ưu đãi và hỗ trợ rất nhiều về giá cả cũng như quá trình chạy quảng cáo.

Hiện tại trên thị trường Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp đang làm đối tác của Google. Các đơn vị có tiếng đang kinh doanh hình thức quảng cáo này bao gồm CleverAds ( đối tác cao cấp của Google), Nova ads,  Emerald .v.v.. , ngoài các công ty trên thì 1 số công ty và cá nhân không có chứng chỉ của Google cũng đang kinh doanh dịch vụ này.

Tuy nhiên trong khoảng 1 tháng trở lại đây, Google bắt đầu thắt chặt dần các tài khoản quảng cáo Google adwords tại Việt Nam, nhiều công ty đang lao đao, rơi vào tình trạng sống dở, chết dở. Họ không thể tiếp tục tạo được các chiến dịch quảng cáo mới.

 

 

Ngày trước để làm quảng cáo Google adwords các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này cần tạo 1 tài khoản quảng cáo, chấp nhận các điều khoản Google đưa ra và chứng minh số tiền trong tài khoản đủ để thực hiện chiến dịch thì tài khoản đó sẽ được Google chấp thuận để chạy quảng cáo.

Nhưng hiện tại, dù các tài khoản khi được tạo đáp ứng được các bước mà Google yêu cầu, thì tỷ lệ tài khoản mới tạo được thành công là rất thấp. Điều này khiến cho việc mở rộng các khách hàng mới trở khó khăn hơn khi không thể tạo quảng cáo mới, còn các khách hàng cũ cũng khó có thể duy trì các quảng cáo cũ của mình. Phạm vi kinh doanh của các doanh nghiệp làm dịch vụ Google adwords ngày càng bó hẹp và các doanh nghiệp trong ngành đang chết dần .

Thậm chí nhiều doanh nghiệp cho rằng, tình trạng thắt chặt quảng cáo này còn tiếp tục thì nhiều đơn vị sẽ sớm phải giải thể. Lý giải cho nguyên nhân này, ông Đông cũng cho biết thêm là có 2 lý do chính: Việt Nam là quốc gia xảy ra tình trạng các đơn vị dùng mánh khóe và thủ thuật rất cao để giảm chi phí đầu vào, nên doanh thu từ quảng cáo Google adwords ở nước ta bị thất thoát rất nhiều. Thứ 2 là do việc gần đây, chính phủ Việt Nam đang xem xét về việc Google liệu có trốn thuế tại thị trường Việt Nam hay không. Nếu cơ quan chức năng khẳng định là có, các đối tác của Google sẽ là các đơn vị được nhà nước xem xét đầu tiên, chính vì thế, Google càng phải làm chặt chẽ hơn bao giờ hết.


Sử dụng tràn lan voucher giảm giá - các nhà quảng cáo Việt Nam tự làm khó mình?
 

Việc Google thắt chặt hơn dịch vụ Google adwords thực tế đã được dự báo từ trước, tuy nhiên mọi việc diễn ra tại thời điểm này lại nằm ngoài ước đoán của tất cả các nhà quảng cáo. Không ít các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này đã phải treo biển tạm dừng cung cấp quảng cáo, lượng khách hàng thất thoát một cách đáng kể vì không thể duy trì được quảng cáo, doanh thu sụt giảm trông thấy. Thậm chí nhiều doanh nghiệp đang tìm hướng kinh doanh mới, trường hợp xấu nhất có thể sẽ là đóng cửa.