Nhịp sống số

Facebook “đe dọa” Google với tính năng tìm kiếm mới: Graph Search

Facebook “đe dọa” Google với tính năng tìm kiếm mới: Graph Search

Vừa qua Facebook đã cho ra mắt tính năng mới trên mạng xã hội của mình: Graph Search – tìm kiếm nội dung dựa trên cộng đồng hơn 1 tỉ người dùng.

Hiện nay cách tìm kiếm thông thường nhất của chúng ta đó là lên internet, truy cập Google và gõ từ cần tìm kiếm, kết quả sẽ được trả về ngay lập tức. Không thể phủ nhậ cách làm trên rất đơn giản và tiện lợi. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể thu được thông tin cần thiết theo nhu cầu của mình. Đó chính là cơ sở và động lực để Facebook cho phát triển dự án của riêng mình: Graph Search.

Đích thân CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đã  giải đáp thắc mắc của người tham gia cuộc họp báo bằng cách phân biệt điểm khác nhau cơ bản giữa Graph Search và phương pháp tìm kiếm được nêu ở trên, đó là phương pháp cũ (tìm qua Google hay web) chỉ đưa về các đường link khô khan, còn với Graph Search bạn sẽ có câu trả lời một cách sinh độmg hơn. Những kết quả thu được từ Graph Search chính là nội dung xuất hiện trên mạng xã hội Facebook với hơn 1 tỉ người dùng và 240 tỉ hình ảnh.

Trước mắt Facebook Graph Search sẽ tập trung vào các nội dung như con người, địa điểm, hình ảnh và sở thích người dùng. Để dễ hiểu hơn về Graph Search, bạn hãy hình dung như sau:

-         Bạn cần tìm kiếm địa điểm ăn ngon ở Hà Nội à Tìm kiếm trên Graph Search với nội dung “Món ngon Hà Nội” , ngay lập tức kết quả thu thập được tử người dùng Facebook với những đánh giá, trải nghiệm về món ăn ở Hà Nội sẽ được hiển thị, như những lời tư vấn cho người hỏi.

-         Bạn muốn xem ảnh của bạn bè đã từng thăm quan một địa điểm nào đó, ví dụ Thái Lan à Tìm kiếm với nội dung “Hình ảnh bạn bè ở Thái Lan” (photos of friends in Thailand) , kết quả tự động lọc hình ảnh người dùng trong danh sách bạn bè của bạn ở tài khoản Facebook.

Mark Zuckerberg cho biết trong tương lai thì  Graph Search sẽ được phát triển hơn, hỗ trợ cả tìm kiếm số điện thoại, nội dung bài viết được đăng tải trên cộng đồng mạng xã hội Facebook toàn cầu (tất nhiên hỗ trợ ưu tiên ngôn ngữ là tiếng Anh).

Nếu bạn băn  khoăn tính năng Graph Search sẽ làm mất đi sự riêng tư của bản thân khi các nội dung cá nhân bị “trưng dụng” làm nguồn tìm kiếm cho Facebook thì hãy vào thiết lập lại tài khoản và quản lý đâu là những thông tin công khai, đâu là phần riêng tư.