Xe A-Z

"Đừng đùa" với Tesla, họ có thể khiến Toyota, Volkswagen, Ford phải phá sản

Mở ra cuộc cách mạng mới

Trong con mắt của nhiều chuyên gia, có 2 chiếc xe đã làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô từ xưa đến nay. Đầu tiên là Ford Model T – biến ô tô từ món hàng xa xỉ thành một chiếc xe của tất cả mọi người, và thứ 2 là Tesla Model 3, chiếc xe cũng làm được điều tương tự, nhưng trong thời đại của sự chuyển dịch từ nhiên liệu xăng sang nhiên liệu điện.

Tesla có thể coi là hãng xe đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện với các sản phẩm gây được dấu ấn như Model X, Model S. Đặc biệt là Model S – chiếc xe thuộc phân khúc cao cấp, chạy điện hoàn toàn và có nhiều tính năng thông minh vượt trội ở thời điểm ra mắt năm 2012, chẳng hạn như khả năng lái tự động. Người Mỹ đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, thế nên họ cũng yêu thích những chiếc xe xanh như Model S. Có điều mức giá khởi điểm 70.000 USD khiến chiếc xe không thể trở thành lựa chọn cho số đông.

Và mọi chuyện chỉ thay đổi đến khi Model 3 xuất hiện. Chiếc xe mang thiết kế “của tương lai”, sở hữu nhiều tính năng tốt của Model S nhưng mức giá lại chỉ bằng một nửa. Con số gần 300.000 đơn đặt hàng chỉ sau 3 ngày đã nói lên sự chào đón của người dùng với mẫu xe này.

Việc hàng dài người xếp hàng để đặt mua Model 3 trong ngày ra mắt khiến người ta liên tưởng đến những chiếc iPhone của Apple. Và như chúng ta thấy, sự phát triển như vũ bảo của iPhone trong gần 10 năm qua đã vô tình đẩy hàng loạt ông lớn di động như BlackBerry, Nokia đến bờ vực phá sản. Liệu điều đó có thể xảy ra trong lĩnh vực ô tô, nơi mà những hãng xe đã có tuổi đời hàng trăm năm vẫn được cho là vô cùng tự phụ và bảo thủ?

Hàng người xếp hàng để đặt mua Tesla Model 3.

Rất tiếc, điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu như Tesla khắc phục được những vấn đề còn tồn tại của xe điện, và nếu các hãng còn lại không có động thái chuyển mình linh hoạt.

Vượt qua giới hạn công nghệ

Với công nghệ hiện tại, Tesla tuyên bố Model 3 có thể đi được 346 km cho mỗi lần sạc đầy. Con số này phần nào có thể thuyết phục được những người đang đi xe chạy động cơ đốt trong truyền thống, tuy nhiên nếu như mỗi lần đổ xăng chỉ mất khoảng 5 phút, mỗi lần sạc điện cho xe của Tesla lên tới 5-6 tiếng đồng hồ.

Đây chính là nỗi băn khoăn lớn nhất khiến nhiều người chưa dám đưa ra quyết định sẽ sở hữu xe điện. Nhưng hãy nhìn xem công nghệ sạc pin phát triển như thế nào trong thời gian qua, việc vượt qua giới hạn này với đội ngũ Elon Musk có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Một nhà máy pin khổng lồ có tên Gigafactory cũng đã được Tesla xây dựng nhằm đáp ứng pin cho khách hàng, giá thành của bộ pin và sạc dự kiến giảm 30% so với hiện tại. Đồng nghĩa với giá xe cũng xe còn thấp hơn trong tương lai.

Ngoài ra, với sự ủng hộ của chính phủ Mỹ, việc Tesla chuẩn bị phổ biến các trạm sạc công suất lớn trên toàn nước Mỹ không còn xa. Trạm điện sạc ô tô cũng sẽ có mặt ở khắp nơi giống như trạm xăng hiện tại.

Với những dự đoán đó, Tesla đang đe dọa trực tiếp tới những nhà sản xuất xe hơi truyền thống dù sản phẩm của họ có nhiều sự khác biệt.

Chẳng hạn như theo đánh giá của người Mỹ, họ sẽ chọn ngay chiếc Tesla Model 3 giá 35.000 USD thay vì Toyota Camry XLE Hybrid giá khoảng 40.000 USD. Không chỉ công nghệ mới, thương hiệu Tesla vốn dĩ cũng ở tầm cao hơn so với Toyota.

“Đừng đùa” với Tesla

Sau màn ra mắt thành công vượt mong đợi của Tesla Model 3, đến chính lãnh đạo mảng xe điện của Audi cũng phải “ngậm ngùi” khen ngợi đối thủ về cách làm đúng đắn. Có thể thấy, các hãng xe khác đã dần nhận ra tầm ảnh hưởng của xe điện, nhưng họ đã chậm chân hơn Tesla hàng chục năm. Giới hạn này càng khó khoả lấp khi mà xe chạy nhiên liệu hoá thạch vẫn là mặt hàng kinh doanh chính của các hãng trên, khó mà chuyển dịch trong một sớm một chiều. Trong khi Tesla đã “tất tay” theo xe điện và họ sẽ sống chết với nó.

Cũng giống như Apple, đi sau nhưng lại làm luôn làm tốt từ những khía cạnh nhỏ nhặt nhất, Tesla đưa xe điện đến với thế giới một cách gần gũi nhất, trong mức giá mọi người đều chấp nhận được.

Và khi nguồn nhiên liệu trên thế giới cạn kiệt, hay khi công nghệ sạc pin trở nên siêu nhanh, những hãng khác nếu không xoay chuyển kịp thời thì phá sản là kết cục đã được báo trước

 

Đến lãnh đạo Audi cũng phải khen ngợi Tesla

(Techz.vn) Các hãng xe, đặc biệt là của Đức thường rất kị việc khen đối thủ, nhưng ngay cả một lãnh đạo của Audi cũng phải có lời khen cho Tesla sau màn ra mắt chiếc Model 3.