Xe A-Z

Đây là lý do không nên mua xe ô tô Trung Quốc

Đây là lý do không nên mua xe ô tô Trung Quốc

Độ an toàn thấp, chất lượng èo uột và thiết kế giống hệt các hãng chính thống như đúc và rất dễ xuống giá là những lý do bạn nên cân nhắc trước khi muốn mua ô tô giá rẻ của Trung Quốc.

Trong những năm gần đây trở lại, ta ít gặp các thương hiệu xe hơi Trung Quốc hơn trên thị trường Việt, một phần cũng do người tiêu dùng đã một thời gian dài tẩy chay hàng Trung Quốc cộng với chiến dịch kêu gọi “Người Việt dùng hàng Việt”. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở cửa cho 6 nhãn hiệu xe hơi vào nước ra và họ đã sử dụng một cách tiếp cận khá quen thuộc: giá rẻ.

Xe Trung Quốc đang dần bị tẩy chay. 

Nhưng dù mức giá có thấp, gần như thấp nhất thị trường, các dòng sản phẩm xe này đều lần lượt phải trở về nước do vấp phải sự phản đối về chất lượng của người dân Việt Nam.

Độ an toàn thấp

Một trong những lý do khiến sản phẩm Trung Quốc giá rẻ hơn rất nhiều so với mặt bằng chung các sản phẩm trên thị trường là do họ đã cắt đi phần chi phí dành cho các thử nghiệm về tính an toàn của xe. Đối với các quốc gia châu Âu và châu Mỹ, không những họ phải thực hiện thử nghiệm an toàn cho xe mà còn phải kiểm tra mức độ khí thải ra ngoài môi trường, vv… Trung Quốc thì ngược lại, để tiết kiệm và đẩy giá thành xuống thấp, họ có thể quên đi những sự an toàn của người tiêu dùng.

Nhiều hãng xe cắt giảm các thử nghiệm an toàn cho xe. 

Tuy nhiên, có nhiều hãng xe vẫn thực hiện thử nghiệm nhưng số lần thử nghiệm cho một sản phẩm là vô cùng ít. Thông thường, để xe có thể đạt tiêu chuẩn để đem ra thị trường, nó phải trải qua gần 150 lần thử nghiệm an toàn thế nhưng Geely Group chỉ thực hiện khoảng 20 đến 25 lần để giảm chi phí xe.

“Nhờ” vậy mà sản phẩm xe Trung Quốc ít khi nào được biết đến với khả năng an toàn cho người lái và chất lượng của những sản phẩm xe này so với các sản phẩm xe trên thế giới vẫn là một trời một vực.

Chất lượng èo uột

Do định hướng sản phẩm giá rẻ nên chất lượng của chiếc xe cũng bị giảm đi đáng kể do họ phải sản xuất hàng loạt nhằm giữ định phí trên một chiếc xe giảm, khiến hàng Trung Quốc nổi tiếng về số lượng chứ không phải về chất lượng. Bên cạnh đó, việc rút ngắn quá trình sản xuất, nguyên vật liệu rẻ, cắt giảm đi các công đoạn cần thiết cũng góp phần đưa chất lượng cũng như độ bền sản phẩm đi xuống.

Chất lượng èo uột do kinh nghiệm sản xuất ít.

Đầu thế kỷ 21, thế giới chứng kiến sự trỗi dậy của “người khổng lồ say ngủ” khi quốc gia này cho thấy sự phát triển một cách chóng mặt của nền kinh tế, dẫn đến hàng loạt nhà sản xuất ô tô nhưng một khuyết điểm rất lớn khiến họ không thể cạnh tranh trên đấu trường quốc tế là kinh nghiệm. Thế nên họ phải nhái các thiết kế nước ngoài, nổi bật nhất trong thời gian vừa rồi là Triển lãm xe Bắc Kinh với sự có mặt của các sản phẩm trông hệt như Audi, Land Rover, vv… Các thiết kế đảm bảo trải nghiệm người dùng cũng bị lược bớt, các thiết bị an toàn trong xe như túi khí, hệ thống treo tốt cũng không được coi trọng.

Không những về sản phẩm, chất lượng dịch vụ của Trung Quốc cũng gặp không ít phàn nàn kể cả ở những thị trường dễ tính nhất.

Thiết kế giống hệt các hãng xe ngoại

Đất nước này vô cùng nổi tiếng do khả năng copy bất cứ nhãn hiệu nào trên thế giới, từ nước uống giải khát, đồ chơi, điện thoại, và cả xe hơi. Nếu bạn có theo dõi triển lãm xe Bắc Kinh vừa qua, ắt hẳn bạn sẽ phải chóng mặt bởi sự “hao hao” giống của rất nhiều sản phẩm được tuyên bố là độc quyền thương hiệu của Trung Quốc.

Vậy tại sao các hãng xe lại vẫn để yên cho những nhà sản xuất Trung Quốc “tự tung tự tác”? Đơn giản vì đây được xem là thị trường lớn nhất của rất nhiều hãng xe, việc đứng ra kiện để đòi công bằng bản quyền sở hữu trí tuệ có thể sẽ đem về chiến thắng trên tòa án cho công ty nhưng sẽ khiến họ dễ bị ghép vào tội “bắt nạt” các hãng xe nội địa.

Thiết kế giống như hệt các sản phẩm khác.

Gần đây, Land Rover đã phải nhận kết quả khá đắng khi kiện hãng Jiangling Motors do sản xuất chiếc Landwind X7 với thiết kế giống hệt Evoque của JLR. Hãng xe chính thống này đã bị hủy cả bằng sáng chế và bị bác đơn kiện bởi Phòng Sở hữu trí tuệ Trung Quốc.

Thế nên để các hãng xe có thể mạnh tay hơn nhằm giải quyết tình trạng nhái thiết kế này, Trung Quốc sẽ phải hà khắc hơn trong việc kiểm duyệt thiết kế các sản phẩm nội địa của mình.

Phụ tùng kém chất lượng

Đây cũng không phải là điều mới lạ bởi phụ tùng kém chất lượng mới có thể giúp các hãng xe giảm chi phí sản xuất. Không chỉ xét về sản phẩm xe hơi, các loại phụ tùng dùng cho xe cũng đang dần bị các nhà đầu tư nước ngoài cho vào danh sách đen vì không đảm bảo chất lượng. Trước đây, Aston Martin là một trong những đối tác lớn xuất khẩu phụ tùng của Trung Quốc, tuy nhiên sau một thời gian phải thu hồi số lượng lớn các sản phẩm do lỗi chân ga, Aston có vẻ cũng nới dần quan hệ hợp tác với phụ tùng quốc gia này.

Phụ tùng giả sẽ được sử dụng để giảm chi phí sản xuất. 

Các chi tiết bằng nhựa của xe đa phần được làm bằng nhựa giả thay vì Dupont, một thương hiệu có uy tín, thế nên sau một thời gian sử dụng, nhựa giả sẽ bị bong ra, nứt toác và không sử dụng được.

 

Đi kiện vì bị xe Trung Quốc nhái, Land Rover mất luôn bằng sáng chế chiếc Evoque

(Techz.vn) Thay vì được bảo hộ bản quyền, hãng xe đến từ Anh đã bị huỷ luôn bằng sáng chế.