Trước đó đã có thông tin về việc những tài khoản kinh doanh trên Facebook phải thực hiện trách nhiệm đóng thuế. Việc thu thuế cũng được nhận định là không hề đơn giản. Bởi lẽ, mỗi tổ chức, cá nhân có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội phục vụ cho mục đích kinh doanh. Giao dịch mua bán lại chủ yếu bằng tiền mặt nên rất khó kiểm soát. Không chỉ vậy, nhiều trường hợp kinh doanh trên Facebook nhưng hoàn toàn không mang tính chất lâu dài, việc quản lý thu thuế của họ sẽ gặp nhiều trở ngại...
Những tài khoản kinh doanh trên Facebook phải thực hiện trách nhiệm đóng thuế (Ảnh minh họa)
Hiện tại, về phía cơ quan chức năng - cụ thể là Cục Thuế TP.HCM đang tiến hành lọc thông tin tài khoản Facebook hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế. Trước mắt, đối tượng nằm trong diện nộp thuế được xác định là những Facebook cá nhân kinh doanh doanh số lớn và chưa kê khai thuế. Các tài khoản kinh doanh nhỏ lẻ, không thường xuyên, doanh số thấp nằm ngoài diện này.
Cơ quan thuế sẽ yêu cầu người doanh trên mạng xã hội cung cấp thông tin bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân... để kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh này.
Trong tuần này, Cục Thuế TP.HCM sẽ trình lên UBND Thành phố kế hoạch phối hợp với các ban ngành trong việc thu thuế quản lý kinh doanh thương mại điện tử.