Có thể nói Việt Nam là nước có giá ô tô đắt nhất thế giới với quá nhiều các loại thuế phí khác nhau. Khi mua một chiếc xe ô tô, khách hàng sẽ phải chịu 3 loại thế chính đó là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Cách tính các loại thuế này như sau:
1. Thuế nhập khẩu:
Thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN là 0% và từ ngoài khu vực Đông Nam Á là 70%. Chính khoản thuế này đã ảnh hưởng lớn nhất đến mức giá của những chiếc xe nhập khẩu, khiến giá xe tăng gấp đôi và làm nó có mức giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác trên thế giới.
2. Thuế tiêu thụ đặc biệt:
Tùy thuộc vào mỗi loại xe mà thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có sự khác nhau đáng kể. Tuy nhiên, nhìn chúng, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng từ 40 – 150%. Xe có giá trị càng cao thì thuế cũng tịnh tiến tương đương. Đây cùng là một loại thuế khá cao mà người tiêu dùng xe ô tô phải chịu khi mua ô tô tại thị trường Việt Nam.
3. Thuế VAT:
Thuế giá trị gia tăng (viết tắt là VAT của từ tiếng Anh Value Added Tax). Nó là một dạng của thuế bán hàng, đây là một loại thuế có phạm vi và tác động vào tất cả hàng hóa dịch vụ trên thị trường. Đối với xe ô tô, thuế VAT sẽ là được tính là 10% của giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt.
4. Phí đăng ký trước bạ:
Giá tính lệ phí trước bạ là giá của mẫu ô tô đó được quy định tại bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do Bộ Tài chính ban hành. Giá trị ô tô mới (kể cả nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước) đều tính chung một mức trên toàn quốc theo Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy do Bộ Tài chính ban hành.
Theo đó phí này ở Hà Nội và 7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%, ở Hà Tĩnh là 11% các tỉnh thành phố còn lại là 10%.
5. Các loại phí khác:
Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu VNĐ (tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).
Phí đăng kiểm: 240.000 VNĐ – 560.000 VNĐ/một lần kiểm định.
Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 VNĐ – 100.000 VNĐ/một lần cấp.
Phí sử dụng đường bộ: Bao gồm phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ (130.000 VNĐ - 1.430.000 VNĐ/một tháng tùy theo tải trọng xe).
Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).
Phí xăng dầu.
Phí thử nghiệm khí thải.
Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.
Các loại thuế phí này làm giá ô tô tại thị trường Việt Nam bị đội lên tới 300% và làm ô tô trở thành một món hàng xa xỉ. Không chỉ đánh thuế cực nặng vào xe mới, xe cũ đã qua sử dụng cũng bị đánh thuế rất cao khi vào Việt Nam. Ngoài các thuế phí trên, người mua xe cũ còn phải chịu thêm thuế và hàng loạt điều kiện khắt khe về triệu hồi, bảo dưỡng trước đó của Nghị định 116.
Siêu xe mạnh 1.750 mã lực, tốc độ 483 km/h chào đời sau 8 năm ấp ủ
(Techz.vn) Sau 8 năm kể từ khi giới thiệu concept tại Pebble Beach, siêu xe SSC Tuatara của Mỹ mới chính thức được sản xuất.