Theo báo cáo tài chính mới nhất của Apple thì doanh thu từ iPhone giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, dù có 3 mẫu iPhone mới là XR, XS và XS Max và liên tục điều chỉnh giá bán sản phẩm nhưng doanh thu của quý 2/2019 vẫn chỉ đạt 25,99 tỉ USD, giảm 3,5 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu tính chung 9 tháng gần nhất, doanh thu iPhone đã giảm tới gần 20 tỷ USD so với cùng khoảng thời gian trong 2018. Lần đầu tiên kể từ 2012, số tiền iPhone đem về thấp hơn 50% doanh thu tổng của Apple, chỉ có 48,3%.
Nguyên nhân của tình trạng này theo các chuyên gia phân tích vì 3 lý do chính. Một là các điện thoại iPhone mới không có đột phá quá lớn về cấu hình cũng như thiết kế dẫn đến người dùng không bị kích thích phải mua.
Hai là nhu cầu smartphone của người dùng toàn thế giới đã dần trở nên bão hòa khi gần như ai cũng đã có một chiếc điên thoại thông minh cho riêng mình.
Ba là sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng điện thoại khác như Samsung hay Huawei. Các máy chạy Android giá rẻ liên tục ra mắt với cấu hình cực khủng làm người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn dẫn đến sụt giảm doanh thu của iPhone.
Tuy nhiên việc giảm doanh thu của iPhone lại giúp máy tính bảng và đồng hồ thông minh của Apple ăn nên làm ra. Doanh thu iPad đã tăng từ 4,63 tỷ USD lên 5,02 tỷ USD trong quý II/2019 (quý tài chính thứ ba 2019 của Apple) - mức tăng trưởng doanh số tốt nhất của dòng sản phẩm này trong vòng 6 năm qua.
Trong khi đó, Apple Watch cũng đạt doanh thu 11,5 tỷ USD, tăng tới 1,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng hồ thông minh là mảng kinh doanh lớn thứ hai hiện nay của Apple, chỉ sau iPhone. Tương tự là tai nghe Airpods cũng có sự tăng trưởng ấn tượng khi doanh thu tăng thêm 1,8 tỷ USD so với năm ngoái.