Mới đây, Bkav đã chính thức lên tiếng xác nhận sẽ cho ra mắt BPhone thế hệ tiếp theo (BPhone 2) vào tháng 8 tới.
Nếu trong lần ra mắt BPhone 1, người dùng tỏ thái độ phấn khích, mong chờ bao nhiêu thì với BPhone 2, chính họ lại dè chừng và nghi hoặc bấy nhiêu.
BPhone 1 từng đánh dấu một bước tiến mới cho ngành sản xuất thiết bị di động nội địa. Lần đầu tiên, chiếc smartphone "made in Vietnam" ra đời với những lời giới thiệu, quảng cáo về tính năng không hề kém cạnh bất cứ "đối thủ" nào tại thời điểm đó. Nó được đặt nhiều kỳ vọng, không chỉ từ phía nhà sản xuất mà còn từ phía người dùng với tâm lý ủng hộ "người Việt dùng hàng Việt".
BPhone 1 - chiếc điện thoại từng khiến nhiều người tiêu dùng Việt mong đợi khi ra mắt (Ảnh: Internet)
Thông tin về BPhone 1 tràn ngập trên khắp phương tiện thông tin đại chúng. Có khách hàng thậm chí còn đặt tiền trước với mong muốn là một trong số những người đầu tiên sở hữu BPhone. Dù mức giá nhà sản xuất đưa ra không hề thấp, tương đương với các dòng điện thoại thương hiệu lớn thế giới như iPhone (Apple) hay Samsung.
Song, hy vọng càng nhiều thất vọng lại càng lớn. BPhone 1 xuất hiện trên thị trường chưa bao lâu đã "lao dốc không phanh" một cách "không thể tin nổi". Có nhiều lý do đưa đến sự thất bại của BPhone 1, chủ yếu vì tính năng không đáp ứng được nhu cầu người dùng, giá thành cao không tương xứng với những gì mà nó đem lại, hoàn thiện cấu hình chưa tốt.
Sự trở lại của BPhone thế hệ 2 lần này, đối với nhà sản xuất, ít thấy "rùm beng" hơn, ít "nổ" hơn còn đối với khách hàng, ít mong chờ hơn. Khác với cách mà người ta hào hứng về S8 của Samsung hay iPhone 8 của Apple sẽ ra mắt trong năm nay, BPhone 2 chủ yếu gây tò mò và hiếu kỳ.
Nhìn từ góc độ của những nhà kinh doanh thiết bị di động lâu năm, trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh đang gặp khó khăn chung, khả năng BPhone 2 thành công là rất nhỏ. Trừ khi chiếc smartphone này thật sự mang tính đột phá, "vượt mặt" Samsung về tính sáng tạo, hay đủ sức "đánh bật" iPhone ra khỏi tầm thương hiệu uy tín và đẳng cấp. Chưa kể đến cuộc cạnh tranh "khói lửa" với các hãng điện thoại tầm trung của Trung Quốc đang nổi lên như gió bão bởi không hề thua kém Apple hay ông lớn Hàn Quốc về mọi mặt, lại trội hơn về giá thành.
BPhone 2 phải thực sự có chất lượng tốt, mang tính đột phá về thiết kế và tính năng nếu muốn vực dậy niềm tin nơi người dùng (Ảnh minh họa)
Ưu thế duy nhất mà BPhone có lúc này, chính là cụm từ "made in Vietnam". Nhưng ưu thế này lại như con dao hai lưỡi. Nếu không biết tận dụng, mọi thứ sẽ về không. Số phận BPhone 2 cũng sẽ cay đắng không khác gì thế hệ tiền nhiệm.
Cho đến hiện tại, tâm lý "ủng hộ hàng nội" vẫn còn tồn tại trong mỗi người tiêu dùng Việt. Việc cần làm trước nhất là chú trọng vào chất lượng sản phẩm, sau đó xác định mức giá phù hợp và cuối cùng cần tìm kênh bán hàng để đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng.
Như Samsung, Apple, để tạo dựng niềm tin nơi khách hàng, cần trải qua một quá trình rất rất dài, cùng với sức lao động nghiêm túc và đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao.
Có câu "phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi". Một điều có lẽ đúng, "nổ" không bao giờ giúp duy trì thành công bền vững...