Blog công nghệ

BKAV BPhone chắc chắn sẽ thành công?

BKAV BPhone chắc chắn sẽ thành công?

Không ít doanh nghiệp Việt vẫn không ngừng mơ ước tạo ra các sản phẩm công nghệ cao với giá thành phải chăng nhằm giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với thế giới. Những đại diện đại diện thương hiệu Việt trong nước đã và đang có những sản phẩm bày bán trên thị trường đem lại những trải nghiệm mới mẻ dành cho khách hàng trong nước. Tuy nhiên, những sản phẩm đó ngoài thương hiệu ra, không một chi tiết nào được sản xuất tại Việt Nam và đa phần đến từ Trung Quốc. Và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến phần lớn người tiêu dùng đang tảy chay chính các sản phẩm được cung cấp bởi thương hiệu trong nước. Song, BKAV lại là một câu chuyện khác và BPhone là sự khác biệt lớn đối với phần còn lại. Có rất nhiều lý do khiến chúng ta tin vào một sự thành công dành cho thương hiệu công nghệ mang tính quốc gia này.

BPhone là một smartphone thuần Việt

Một smartphone thuần Việt là một sản phẩm được sản xuất, láp ráp hoàn toàn tại Việt Nam với các linh kiện tự nghiên cứu, sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài. Mobiistar, một thương hiệu điện thoại di động của Việt Nam, đã bắt tay với những tên tuổi có tiếng trong làng công nghệ như MediaTek, Sony, Opera Software để phát triển smartphone của riêng hãng. HKPhone cũng đã cho ra mắt những mẫu điện thoại có cấu hình cao, giá thành vô cùng hấp dẫn, song, cho đến nay người tiêu dùng vẫn đang đặt một "dấu hỏi" trước những sản phẩm của hãng có được sản xuất tại Trung Quốc hay không.

Vivas Lotus là smartphone thuần Việt đầu tiên. Ảnh: Internet

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) mới đây cũng tung ra thị trường 2 chiếc smartphone là Vivas

Đến thời điểm hiện tại, ngoài gây được thiện cảm với người dùng, Vivas Lotus chưa thực sự được đánh giá cao.

Lotus S2 và S2 Eco hướng đến người dùng trẻ với giá bán hấp dẫn. Vivas Lotus S2 được trang bị màn hình 4 inch, giá 1,59 triệu đồng; còn S2 Eco giá 2,19 triệu đồng. Và đặc biệt, toàn bộ các khâu thiết kế, phát triển phần mềm, sản xuất của các smartphone dòng Lotus đều được thực hiện tại nhà máy của VNPT Technology, trong khi linh kiện được chọn từ các nhà cung cấp lớn trên thế giới. Vivas chính là dòng sản phẩm thuần Việt đầu tiên tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngoài gây được thiện cảm với người dùng, Vivas Lotus chưa thực sự được đánh giá cao.

BPhone là smartphone thuần Việt. Ảnh: Internet

Rõ ràng, để gây được thiện cảm với người tiêu dùng, các thương hiệu điện thoại cần phải bóc tách ra khỏi mác "hàng Việt lõi Trung Quốc" ít nhất là về truyền thông. Tất nhiên, BKAV rất biết cách để tạo dựng lên những thiện cảm đó với BPhone. Đầu tiên, BPhone được hé lộ tại CES 2015, một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới hàng năm đã gây ra một ấn tượng rất mạnh dành cho giới công nghệ, người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thứ hai, khi những làn sóng dư luận trái chiều đã lên đến mức cao trào, hãng đã nhanh chóng đưa những hình ảnh về dây chuyền sản xuất của BPhone lên trên chương trình thời sự hàng ngày, một trong những chương trình có lượng người xem lớn nhất hiện nay. Một dây chuyền được đặt ngay tại Hà Nội, trái tim của Việt Nam. Điều này đã phần nào xoa dịu đi những ý kiến về một sản phẩm mang thương hiệu Việt nhưng lõi lại của Trung Quốc. Và như thế, BPhone đã đi vào tâm trí người tiêu dùng với ấn tượng là một chiếc smartphone thuần Việt đúng nghĩa.

Thành công bởi cách marketing khác thường

Khác thường và bí ẩn là hai từ mô tả chính xác cách mà BKAV đang áp dụng cho việc marketing dành cho BPhone.

BPhone xuất hiện tại CES 2015 chỉ là một sản phẩm phụ bên cạnh công nghệ SmartHome của hãng. Tuy nhiên, thay vì chú ý vào SmartHome, giới công nghệ đã nhanh chóng bị thu hút bởi mẫu smartphone đầy bí ẩn được đặt trong một chiếc hộp sắt và chỉ để lộ diện màn hình hay logo của nhà sản xuất. Sự bí ẩn đã được tôn lên rất cao khi người đại diện của BKAV tuyên bố BPhone là chiếc điện thoại đẹp nhất nhì thế giới. Và ngay lập tức, có rất nhiều tin tức, bài báo, chủ đề phân tích xung quanh thiết bị này, bên cạnh đó là rất nhiều luồng ý kiến trái chiều về BPhone. Rõ ràng, cách làm marketing của BKAV đã tạo nên một hiệu ứng rất mạnh mẽ và vô cùng hiệu quả. Trong suốt thời gian từ ngày kết thúc CES 2015 đến tận bây giờ, BPhone vẫn là chủ để bàn tán vô cùng nóng...

Thiết kế chính thức của BPhone vẫn chưa thực sự lộ diện. Ảnh: Internet

Và khi làn sóng dư luận về việc BPhone có phải một smartphone được sản xuất từ Trung Quốc trở lên vô cùng quyết liệt, BKAV đã nhanh chóng đưa dây chuyền sản xuất tại Hà Nội lên truyền hình. Từ đó, hãng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ người tiêu dùng trong nước và tất nhiên, BPhone vẫn chưa lộ diện hoàn toàn. Một cách làm marketing khác thường nhưng hiệu quả.

Thành công từ tham vọng và sự kiên trì

Thành công của BKAV được tạo nên từ một tham vọng lớn và sự kiên trì đáng nể. Tất nhiên, sự có mặt của BPhone trên thị trường sắp tới cũng xuất phát từ điều đó. Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav cho biết, DN đã phải theo đuổi 11 năm để phát triển các sản phẩm thông minh, Riêng với smart phone này là 4 năm. Năm năm trước công ty đã xây dựng một nhà máy sản xuất linh kiện cho sản phẩm này để có thể sản xuất đồng bộ từ thiết kế sản phẩm, mạch điện tử, phần mềm, cơ khí, đột dập...

BPhone đang được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Bkav là công ty đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á và Việt Nam là nước thứ 5 ở châu Á nằm trong danh sách sử dụng dòng chip cao cấp của Qualcomm.

"Nếu cứ chạy theo sản xuất ốc vít thì chúng ta cũng chỉ theo đuôi chuỗi giá trị toàn cầu, lợi ích mang lại không cao. Chỉ có đầu tư phát triển các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ, công nghệ cao mới trở thành phú cường. Yếu tố thuận lợi của Việt Nam hiện nay chính là trí tuệ con người" ông Thắng nói.

Rõ ràng, BKAV đã vượt qua được những điểm yếu về sản xuất, những hạn chế về mặt công nghệ của nước ta và họ đã đem tới một niềm tin mới dành cho các thương hiệu Việt. Niềm tin đó đã được cụ thể hóa khi Bkav là công ty đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á và Việt Nam là nước thứ 5 ở châu Á nằm trong danh sách sử dụng dòng chip cao cấp của Qualcomm.

4 năm chuẩn bị cho sự ra mắt một chiếc smartphone đã chứng tỏ được tham vọng lớn của BKAV trong quá trình hội nhập toàn cầu. Và đặc biệt với sự hợp tác đến từ Qualcomm, BKAV sẵn sàng tạo nên những làn sóng mới cho thị trường smartphone Việt Nam vốn rất tồn tại những dị nghị và đầy hoài nghi. Một sản phẩm thương hiệu Việt đúng nghĩa, một sản phẩm có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn đã sẵn sàng ra mắt. Hãy cùng chờ đợi sự thành công từ BPhone và BKAV.

 

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng: “Điện thoại BPhone càng ngắm càng yêu”

(Techz.vn) Trong buổi hội nghị kế hoạch đầu năm của tập đoàn Bkav, CEO Nguyễn Tử Quảng đã so sánh BPhone với iPhone 6 Plus và dành cho mẫu điện thoại này nhiều lời khen có cánh.