Thương vụ WebTVAsia đầu tư vào METUB Network Việt Nam được công bố vừa qua đã tạo ra làn sóng dư luận vì thành quả đáng ngạc nhiên. Ít ai ngờ rằng đó là công ty chỉ toàn các thành viên trong độ tuổi 9X. Vậy sức hút nào từ METUB đã chinh phục một tập đoàn giải trí hàng đầu Châu Á?
Quy mô và tầm cỡ của thương vụ này vẫn đang được giới kinh doanh bàn luận. Nó có thể so sánh tương đương với các thương vụ của Disney đã từng mua lại một YouTube Multi-chanel Network (YouTube MCN) Maker Studio với giá 500 triệu đô năm 2014, network Fullscreen được định giá 300 triệu đô sau khi nhận đầu từ của AT&T (nhà mạng Mỹ) năm 2014… hay rất nhiều những thương hiệu triệu USD khác nữa.
Sự thành công bất ngờ của thương vụ này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc về METUB - một công ty giải trí số chỉ mới ra đời từ cuối năm 2014, nhưng đã nhanh chóng trở thành đối tác YouTube lớn nhất Châu Á, và mới đây còn nhận được một khoản đầu tư tầm cỡ từ WebTVAsia với mục tiêu trở thành đơn vị số 1 về hệ thống đa kênh YouTube và cung cấp nội dung giải trí số chất lượng cao tại Việt Nam.
Bên cạnh giá trị thương vụ đầu tư này, điều khiến cho mọi người tò mò hơn nữa khi biết nhân sự của công ty là các bạn trẻ 9x, liều lĩnh và nhiều đam mê ở một lĩnh vực mà ít ai nghĩ đến: kinh doanh nhờ sáng tạo nội dung trên YouTube.
Cũng như nhiều nước khác trong khu vực, Việt Nam hiện được xem là một thị trường đầy tiềm năng về xu hướng phát triển video online với lợi thế dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet, thiết bị di động và mạng xã hội tăng nhanh. Trong đó, YouTube là nguồn dữ liệu khổng lồ với các sản phẩm video sáng tạo và thu hút thị hiếu người xem.
Theo đại diện Google, Việt Nam đã lọt vào Top 10 các quốc gia dẫn đầu về thời lượng xem video trên YouTube. Thống kê trong năm 2015, nội dung đăng tải các đoạn video trên YouTube tại Việt Nam tăng 235% so với năm 2014 và cứ mỗi phút có đến 400 giờ đăng tải video (upload) lên YouTube.
Có thể thấy, sức mạnh tiềm năng của thị trường YouTube là rất lớn và đây cũng là một môi trường phát triển tốt của các nhà sáng tạo, nhất là ca sĩ, diễn viên kịch, Vlogger… nhưng không dễ để khai thác thị trường này, nhất là vấn đề bản quyền.
Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của METUB là đảm bảo một mạng lưới thông suốt để video của các nhà sáng tạo được lan toả rộng rãi cho nhiều đối tượng người xem, các nhà sáng tạo cũng sẽ được đảm bảo về bản quyền, hỗ trợ sáng tạo ra các video chất lượng cao, phục vụ cho hàng triệu khán giả của YouTube mỗi ngày, đó là cách METUB Network mang đến giá trị cho xã hội, như phương châm ‘Creator First’ mà nữ CEO này chia sẽ, bên cạnh tạo ra doanh thu dựa vào chất xám của các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube.
Theo đại diện Google, Việt Nam đã lọt vào Top 10 các quốc gia dẫn đầu về thời lượng xem video trên YouTube.
Một trong những ca sĩ trẻ đã thành công cùng với sự hỗ trợ từ METUB là Sơn Tùng. Cách đây hai năm, METUB đã bắt đầu cùng Sơn Tùng thực hiện chiến lược xây dựng kênh YouTube của mình bắt đầu từ con số 0. Đến ngày hôm nay Tùng vừa trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên đạt 1 triệu subscribers và nhận nút vàng YouTube, 2 năm liền dẫn đầu hạng mục MV phổ biến nhất trên YouTube Rewind…
Ngoài ra, METUB cũng đã phát triển thành công kênh YouTube của các ca sĩ hàng đầu Việt Nam như Noo Phước Thịnh, Chi Pu... tạo điều kiện để khán giả nước ngoài nhìn thấy được sự năng động của ngành giải trí Việt Nam. Kết quả này cho thấy cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, hiệu quả của những thành viên METUB.
Quay trở lại thương vụ trên, nhiều chuyên gia trong ngành lo ngại rằng, tập đoàn giải trí truyền thông toàn hàng đầu châu Á như WEbTVAsia sẽ tạo nên những ảnh hưởng lớn đến những tải sản “mềm” của công ty?
Tuy nhiên, bà Hà Thị Tú Phượng khẳng định đây là một sự hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. WebTVAsia là 1 công ty sản xuất phim chuyên nghiệp còn METUB có thế mạnh về truyền thông và công nghệ nên sự kết hợp sẽ giúp phát triển và học hỏi cho cả đôi bên. Hơn nữa, cả hai phía quyết định đi đến hợp tác cũng vì nhìn thấy nhiều điểm chung về con người, văn hoá doanh nghiệp, về sứ mệnh phát triển cho thị trường. Đây chính là yếu tố then chốt để các nhà sáng tạo nội dung tìm đến METUB Network để hợp tác.
Hà Thị Tú Phượng - CEO của METUB từng là một đại sứ Google tại Việt Nam. Ít người biết rằng Phượng sinh năm 1992 và đang điều hành một công ty toàn 9x.
Không có thành công nào chỉ toàn hoa hồng, nhất là đối với một công ty chỉ mới vài năm tuổi. Thực tế METUB từng trải qua những thời điểm vô cùng khó khăn vào cuối năm 2014, khi mô hình kinh doanh chưa vững vàng và phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt trên thị trường. Thật may, trong hoàn cảnh cơ sở vật chất thiếu thốn, văn phòng tạm bợ, doanh thu không đủ bù chi phí nhưng nhân sự vẫn vô cùng nhiệt huyết, sẵn sàng chung tay giải quyết khó khăn. Bên cạnh đó, sự cố vấn từ những thành viên kỳ cựu tại Google, Facebook cũng giúp METUB có những hướng đi chiến lược trong những thời điểm quan trọng.
Với sự kiện đầu tư lớn từ WebTVAsia, những bước đi của METUB chắc hẳn sẽ vững vàng hơn với sự hậu thuẫn từ một tập đoàn lớn và giàu kinh nghiệm. Thêm vào đó, việc đầu tư của WEbTVAsia cũng giúp METUB phát triển thêm các nền tảng hỗ trợ creator hiệu quả hơn như Funding, tổ chức sản xuất,..., giúp METUB Network tiếp cận với các format nôi dung thành công tại châu Á.
Trong tương lai, giới kinh doanh lĩnh vực giải trí số rất chờ đợi muốn biết xem METUB Network sẽ có những thành quả đáng kể nào trong lĩnh vực phát triển nội dung số trên YouTube kể từ sau thương vụ đầu tư này?
Sơn Tùng lại phá đảo cộng đồng mạng với MV hơn triệu lượt xem trên Youtube
(Techz.vn) Sau thành công của Lạc Trôi, Nơi này có anh liệu có trở thành một hiện tượng tiếp theo của nam ca sĩ Sơn Tùng MTP?