Sau được Bộ Tài chính phê duyệt áp dụng thu phí BOT mới vào tháng 2/2016. Bắt đầu từ hôm nay (ngày 25/4) tuyến Hà Nội – Bắc Giang sẽ triển khai thu phí thử nghiệm mức thuế mới. Dự kiến, chương trình thu phí thử nghiệm sẽ áp dụng trong 10 ngày và tới ngày 5/5 sẽ áp dụng chính thức. Cụ thể, trên tuyến đường này sẽ thu phí BOT đối với phương tiện xe dưới 12 chỗ là 35.000 đồng/lượt, xe trên 40 feet chịu mức phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt. Trong khi mức thấp nhất hiện nay là 30.000 đồng và cao nhất là 160.000 đồng.
Trên một số tuyến đường khác như đoạn quốc lộ Uông Bí – Hạ Long có thể sẽ áp dụng thu mức phí mới kể từ ngày 1/6 do nhà đầu tư đề xuất nhằm thu hồi vốn.
Kể từ ngày 1/6 sẽ áp dụng thu mức phí mới tại một số trạm BOT.
Trước đó, dự án BOT quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long do Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương đầu tư xây dựng dự kiến tăng phí theo lộ trình từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, do Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư và doanh nghiệp lùi thời hạn tăng phí. Do đó, trạm BOT tại tuyến đường quốc lộ 18 sẽ áp dụng mức thuế mới từ ngày 1/6 tới.
Kể từ tháng 6 tới, nhiều trạm thu phí BOT sẽ áp dụng thu mức phí mới. Trong đó phải kể đến tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dự kiến tăng từ 1.500 đồng lên 2.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn. Để giảm áp lực và sức ép cho người dân, các đơn vị đầu tư, doanh nghiệp đang tính toán mức phí mới phù hợp với từng loại xe để hài hòa cho cả đôi bên.
Thứ trường Bộ giao thông vận tải, ông Nguyễn Hồng Trường trao đổi về vấn đề tăng phí BOT.
Trao đổi về vấn đề tăng phí BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải – ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, các dự án BOT thu phí mới hay tăng phí đều theo phương án tài chính và lộ trình đã được phê duyệt. Phương án hoàn vốn cho công trình giao thông đường bộ của các nhà đầu tư theo nguyên tắc 3 năm điều chỉnh 1 lần, và theo tốc độ của CPI bình quân của 3 năm đó. Có nhiều dự án sau 3 năm cũng không tăng phí do chỉ số CPI không thay đổi.
Trước đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Trường cũng cho biết, mức thu phí BOT ở Việt Nam hiện đang rẻ nhất Đông Nam Á. Trong khi nhiều nước áp dụng thu phí BOT trong khoảng 20-30 năm thì Việt Nam chọn mức ở giữa là 25 năm. Tại các nước châu Âu áp dụng thu phí từ 0,5 – 1 USD/km, hay Trung Quốc là 1 nhân dân tệ/km.
Tham khảo: Vietnamnet