Google đang đối mặt với án phạt lớn nhất mà Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) từng đưa ra là 22,5 triệu USD vì hành vi can thiệp trái phép vào thiết lập bảo mật của Safari - trình duyệt mặc định trên iPhone, iPad.
Cách đây 5 tháng, báo Wall Street Journal đưa tin Google đang bí mật thay đổi thiết lập cookies của người dùng trên cả trình duyệt web dành cho desktop và di động của Apple.
Ở chế độ mặc định, Safari chỉ chấp nhận cookies từ các trang web mà người sử dụng ghé thăm hoặc từ những nội dung mà họ thực sự bấm vào. Trong khi đó, các nhà quảng cáo không thể lưu lại cookies trên thiết bị của người dùng.
Ở chế độ mặc định, Safari chặn cookies từ quảng cáo. Ảnh: The Verge. |
Để vượt qua, Google sử dụng mã riêng để tạo ra các mẫu biểu trống (blank form) cho hệ thống quảng cáo DoubleClick nhằm đánh lừa trình duyệt Safari không chặn cookies. Từ đó, hãng này có thể thống kê thói quen của người sử dụng để phục vụ cho việc quảng cáo. Sau khi bị phát hiện, họ nhanh chóng vô hiệu mã này và giải thích rằng đây là sơ xuất ngoài ý muốn.
Kết luận chính thức chưa được công bố nhưng Wall Street Journal cho hay cả FTC và Google đều đã đồng ý với khoản tiền trên. Dựa trên doanh thu của hãng dịch vụ tìm kiếm năm ngoái, mức phạt đó không quá lớn bởi họ có thể kiếm được số tiền như vậy chỉ trong trung bình 5 giờ, nhưng tai tiếng của Google sẽ tăng lên còn lòng tin của người sử dụng thì giảm đi nhiều.