Nhà bán lẻ trực tuyến Amazon vừa tung ra một chiêu khuyến mãi gây nhiều tranh cãi. Phần mềm mang tên Price Check (miễn phí) trên điện thoại iPhone và Android của Amazon cho phép khách hàng hưởng giảm giá tới 5% nếu sử dụng Price Check để thông báo giá mặt hàng muốn mua tại một cửa hàng bán lẻ nhất định cho Amazon.
Khách hàng sử dụng phần mềm Price Check để thông báo giá mặt hàng cho Amazon bằng 1 trong 3 cách: quét mã vạch, chụp ảnh hoặc thu âm vào Price Check. Phần mềm này sẽ liệt kê các gian hàng đang bán sản phẩm đó trên Amazon đồng thời chiết khấu ngay 5% cho khách hàng (tối đa 5USD cho một lần chiết khấu, mỗi sản phẩm chỉ hưởng một lần chiết khấu). Mỗi tài khoản Amazon được hưởng tối đa 3 lần khuyến mãi kiểu này, nghĩa là một khách hàng hưởng tối đa 15USD cho đơn hàng 300USD gồm 3 sản phẩm.
Price Check được đánh giá là động thái tấn công các shop bán lẻ của Amazon, khuyến khích khách hàng thu thập giá từ các cửa hàng bán lẻ giùm Amazon để hưởng chiết khấu. Price Check cũng là cách “dụ dỗ” khách hàng vào website của Amazon. Nhà bán lẻ trực tuyến này đã nhận khá nhiều chỉ trích sau khi tung ra Price Check.
Các shop bán lẻ phàn nàn rằng, Amazon vốn đã có lợi thế cực lớn so với cửa hàng “thực” vì không phải chịu một số loại thuế, nay với Price Check Amazon rõ ràng đang muốn “ăn cắp” doanh số từ các shop bán lẻ. Đây là chiêu cạnh tranh không lành mạnh.
Nhiều cửa hàng bán lẻ đặt quảng cáo trên Google cũng gây sức ép lên hãng tìm kiếm này, yêu cầu Google hạn chế đến mức tối đa thông tin về chương trình khuyến mãi Price Check. Người dùng tại Mĩ hiện nay khó có thể tìm ra thông cáo chính thức của Amazon trên Internet, tuy nhiên lượng tin phàn nàn chỉ trích lại nhiều không đếm xuể.