Công ty nghiên cứu IDC đang công bố dữ liệu của mình về doanh số của smartphone, các con số cho thấy khoản lãi khổng lồ của các nhà sản xuất hàng đầu tại Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng chỉ có một bước nhảy khiêm tốn cho Apple.
- Samsung công bố doanh thu Quý I 2013 28,6 tỷ USD của mảng di động.
- Tài chính Apple Quý I 2013, doanh thu iPhone, iPad tăng, lợi nhuận giảm.
Bản thân thị trường di động toàn cầu đã tăng trưởng 4% so với năm ngoái, IDC cho biết, các nhà cung cấp đã vận chuyển tổng số 418,6 triệu thiết bị trong Quý I năm 2013 (con số này là 402,4 triệu thiết bị trong cùng kì năm ngoái và 483,2 triệu thiết bị trong Quý IV 2012). Trong khi đó, thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng 41,6% so với cùng kì năm ngoái, với 216,2 triệu thiết bị được vận chuyển trong Quý I 2013 (so với 152,7 triệu trong Quý I 2012). Dù con số thấp hơn so với Quý IV 2012, nhưng đây là lần đầu tiên, số lượng của điện thoại thông minh vượt qua điện thoại phổ thông.
"Người dùng điện thoại muốn một chiếc máy tính trong thiết bị bỏ túi của họ. Những ngày mà điện thoại chỉ sử dụng với các chức năng cơ bản thoại và nhắn tin SMS đã nhanh chóng xa dần", theo Kevin Restivo, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp của mảng Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker trong IDC, "Kết quả là, cán cân quyền lực của điện thoại thông minh đã chuyển sang các nhà sản xuất điện thoại mà hầu hết dựa vào điện thoại thông minh. "
"Ngoài việc điện thoại thông minh thế chỗ điện thoại phổ thông, xu hướng lớn khác trong ngành công nghiệp này là sự xuất hiện của các công ty Trung Quốc trong số các nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu", theo lưu ý của Ramon Llamas, quản lý nhóm nghiên cứu Mobile Phone của IDC. "Một năm về trước, người ta thường thấy các nhà lãnh đạo thị trường trước đây như Nokia, BlackBerry (trước kia là Research In Motion), và HTC trong top 5. Trong khi những công ty này đang ở các giai đoạn chuyển đổi khác nhau, các nhà cung cấp Trung Quốc, bao gồm cả Huawei và ZTE cũng như Coolpad và Lenovo, đã có những bước tiến quan trọng để theo kịp người dùng mới với các sản phẩm điện thoại thông minh Android của mình".
Top 5 nhà cung cấp smartphone hàng đầu hiện nay:
Thống kê số liệu bởi IDC (đơn vị: triệu chiếc)
Samsung duy trì được vị thế đứng đầu thị trường smartphone toàn cầu của mình từ khi xác lập vào cuối năm ngoái, 2012. Vị trí này không còn gì để tranh cãi, khi mà tính đến cuối Quy I 2013, công ty đã vận chuyển số lượng nhiều hơn cả 4 nhà sản xuất xếp dưới cộng lại. Ngoài việc công bố Samsung Galaxy S4 với một loạt các tính năng mới trên nền tảng Android, những gì còn khiến người khác tò mò chính là động thái tiếp theo của công ty với các smartphone nền tảng Tizen, dự kiến ra mắt trong nửa cuối năm nay.
Apple: Số lượng hàng vận chuyển trong Quý I vừa qua đạt được nhờ một phần vào iPhone 5, tăng 6.6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, lần cuối cùng nhà sản xuất iPhone có tốc độ tăng trưởng qua các năm 1-con-số là vào Quý III 2009, và nhà sản xuất này cũng đã ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng liên tục 5 Quý gần đây.
LG trở lại Top 5 sau hai Quý vắng mặt. Khối lượng smartphone trong Quý được thúc đẩy phần lớn nhờ danh mục đầu tư các thiết bị 3G, cụ thể là dòng sản phẩm L-Series và Nexus 4. Các thiết bị hỗ trợ LTE, bao gồm Optimus G-Series, cũng góp phần vào thành công này. LG hy vọng sẽ giữ vững quỹ đạo phát triển với sự ra mắt của các sản phẩm mới trong F-Series và L-Series nhắm tới phân khúc tầm trung và bình dân.
Huawei đã cho thấy những tiến bộ đáng chú ý so với một năm trước, khi chỉ có một vài mẫu smartphone Ascend cùng với sự hiện diện hạn chế trong khu vực châu Á/Thái Bình Dương. Công ty đã giảm phụ thuộc vào điện thoại phổ thông trong khi phát triển danh mục đầu tư Ascend để nhắm tới nhiều phân khúc khách hàng, với việc cho ra mắt nhiều nhãn hiệu smartphone hơn. Trong Quý vừa qua, Huawei đã tăng gần gấp đôi số lượng vận chuyển ra khu vực bên ngoài châu Á/Thái Bình Dương so với Quý I 2012.
ZTE: hiệu quả Quý I 2013 tiếp tục tiến thoe khuynh hướng được xác lập trong năm ngoái, với sự hiện diện mạnh mẽ ở châu Á/Thái Bình Dương và Bắc Mỹ, nhưng mờ nhạt ở EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) và châu Mỹ La-tinh bất chấp thành công trước đây với các điện thoại phổ thông giá rẻ. Với mục tiêu tăng doanh thu smartphone 30% trong năm nay, ZTE đang cố gắng phát triển hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Trung Quốc, đối mặt với áp lực giảm giá để gia tăng lợi nhuận, ZTE dự định sẽ tập trung vào các sản phẩm cao cấp. Ngoài ra, đây cũng là một trong những công ty đầu tiên ra mắt smartphone nền tảng Firefox trong năm nay.